Huawei đang "bóp nghẹt" Apple tại thị trường Trung Quốc?

Thị phần của Apple tại Trung Quốc đã giảm từ 7% xuống còn 5%, trong khi đối thủ nội địa Huawei giành thị phần kỷ lục 42% ...
Ảnh: CNBC.
Ảnh: CNBC.

Doanh số điện thoại iPhone của Apple tại Trung Quốc đã giảm hơn 35% trong tháng 11/2019, đánh dấu tháng giảm hai con số thứ 2 liên tiếp ở thị trường này, theo Credit Suisse.

Tổng doanh số iPhone tại Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 11 giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước, nhà phân tích Matthew Cabral của Credit Suisse dẫn dữ liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho biết. Các nhà phân tích của Credit Suisse ước tính doanh thu iPhone của "táo khuyết" giảm 17,5% so với cùng kỳ năm trước. 

Dòng iPhone 11 mới nhất của Apple mở bán tại các cửa hàng ở Trung Quốc vào tháng 9 năm nay, nhưng lượng người xếp hàng mua ít hơn nhiều so với những lần ra mắt iPhone mới trước đó. 

Nhà phân tích Cabral nhận định Apple sẽ tiếp tục gặp khó khi có thể phải tăng giá bán iPhone tại Mỹ nếu Washington áp thuế quan 15% lên hàng tỷ USD hàng tiêu dùng nhập khẩu Trung Quốc từ ngày 15/12 tới. Credit Suisse ước tính mức thuế này có thể khiến giá iPhone tại Mỹ tăng gần 70 USD/chiếc. 

Tháng trước, hãng công nghệ Mỹ đã yêu cầu chính quyền Tổng thống Donald Trump miễn thuế cho đồng hồ Apple Watch, linh kiện iPhone và một số mặt hàng tiêu dùng khác sản xuất tại Trung Quốc. Ông Trump cho biết đang cân nhắc yêu cầu này. 

Bên cạnh chiến tranh thương mại, các nhà phân tích của Credit Suisse cũng chỉ ra rằng cạnh tranh gay gắt từ các hãng điện thoại nội địa là một trong những nguyên nhân khiến doanh số iPhone sụt giảm tại Trung Quốc. 

Thời gian gần đây, Apple đối mặt với nhiều khó khăn tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Theo hãng nghiên cứu thị trường Canalys, trong quý 3, thị phần tại Trung Quốc của Apple đã giảm từ 7% xuống còn 5%. Trong khi đó, hãng công nghệ nội địa Huawei Technologies giành thị phần kỷ lục 42%.

Chuyên đề