Hong Kong sắp trả 9 xe bọc thép cho Singapore

Bộ Ngoại giao Singapore hôm nay cho biết Hong Kong đã đồng ý trả lại 9 xe bọc thép bị giữ trên đường vận chuyển về từ Đài Loan. 
Xe bọc thép Terrex của lực lượng vũ trang Singapore bị thu giữ tại Hong Kong. Ảnh:Reuters
Xe bọc thép Terrex của lực lượng vũ trang Singapore bị thu giữ tại Hong Kong. Ảnh:Reuters

Bộ Ngoại giao Singapore (MAF) cho biết trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh đã viết thư gửi Thủ tướng Lý Hiển Long để thông báo chính quyền Hong Kong đã "hoàn thành khâu điều tra" và sẽ trả lại 9 chiếc xe bọc thép Terrex của quân đội Singapore cùng các thiết bị khác.

"Đây là một kết quả tích cực. Thủ tướng Lý Hiển Long đã hồi âm trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh để cảm ơn về sự hợp tác giải quyết vấn đề", SCMP dẫn thông cáo hôm nay của MAF.

Hải quan Hong Kong hôm 23/11/2016 bắt giữ lô hàng tại cảng Quỳ Đình khi nó đang trên đường được vận chuyển từ Đài Loan về Singapore sau khi tham gia diễn tập tại hòn đảo. Hải quan Hong Kong cho biết các mặt hàng chiến lược được nhập khẩu, xuất khẩu, trung chuyển không có giấy phép là vi phạm pháp luật của đặc khu này.

Vụ việc làm dấy lên các phản ứng căng thẳng của Bắc Kinh, vốn thường xuyên bày tỏ sự không hài lòng về quan hệ quân sự chặt chẽ giữa Singapore và Đài Loan.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ được thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. 

Chuyên đề