Honda đổ tiền vào Grab

Ứng dụng đi chung xe Grab vừa cho biết hãng xe Nhật Bản Honda Motor đã đầu tư vào công ty này, qua đợt huy động vốn trị giá 750 triệu USD đã công bố trước đó.

Đây là thương vụ hợp tác mới nhất trong ngành ôtô. Trước đó, các hãng xe như Volkswagen, Toyota Motor và General Motors đều hợp tác với các hãng cung cấp dịch vụ đi chung. Họ muốn phòng trừ rủi ro khi xu hướng của người tiêu dùng đang chuyển dịch từ sở hữu xe sang đi chung xe.

Grab là đối thủ lớn nhất của hãng dịch vụ đi chung xe Uber Technologies tại Đông Nam Á. Khoản đầu tư của Honda nằm trong đợt huy động vốn 750 triệu USD đã được công bố từ tháng 9, Ming Maa - Chủ tịch Grab cho biết. Hai bên sẽ hợp tác phát triển công nghệ đi chung xe và các chương trình đào tạo lái xe liên quan.

"Chúng tôi đang trong giai đoạn lên kế hoạch, để xem chính xác liên doanh mới sẽ thế nào. Có rất nhiều mảng. Một mảng chắc chắn sẽ là bán xe máy của Honda trong khu vực", Maa cho biết trên Reuters, "Chúng tôi cũng hoan nghênh việc mở rộng hợp tác sang các phương tiện 4 bánh". Vòng huy động vốn hồi tháng 9 định giá Grab hơn 3 tỷ USD, một nguồn tin thân cận cho biết.

Đây là lần đầu tiên Grab hợp tác với một hãng xe. Tuy nhiên, Maa cho biết họ cũng đang đàm phán với một số hãng xe khác, nhằm giảm lưu lượng giao thông và tăng cường vấn đề an toàn.

2 tuần trước, hãng dịch vụ tài chính Tokyo Century (Nhật Bản) cũng đã rót vốn vào công ty này. Hiện các nhà đầu tư của Grab là Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc, dịch vụ đi chung xe Trung Quốc - Didi Chuxing và Vertex Ventures thuộc Temasek Holdings. 

Chuyên đề