Hơn 800 đồng tiền số đã “chết”

(BĐT) - Trong 18 tháng qua, các dự án tiền số đã mọc lên ở khắp nơi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, giữa bối cảnh thị trường tiền số đang được so sánh với bong bóng dotcom năm 2000, hơn 800 đồng tiền số trong số đã “chết”.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Đồng tiền số được tạo ra thông qua quá trình ICO (phát hành tiền ảo để gọi vốn). Các công ty khởi nghiệp sẽ phát hành đồng tiền số này cho các nhà đầu tư. Nhà đầu tư khi đó sẽ không nắm giữ cổ phần trong công ty, song có thể sử dụng đồng tiền số mà họ mua cho các sản phẩm của công ty đó. Giới đầu tư đổ tiền vào ICO bởi giá tiền số còn rẻ và có thể mang lại lợi nhuận lớn trong tương lai.

Nhờ đó, các thương vụ ICO đã bùng nổ trong những năm gần đây. Theo CoinSchedule, các công ty đã huy động được 3,8 tỷ USD thông qua ICO vào năm 2017; và đến nay năm, con số này đã tăng lên 11,9 tỷ USD.

Mặc dù vậy, hàng trăm dự án ICO đã “chết” bởi chúng là những trò gian lận, một trò đùa hay là sản phẩm không ra mắt được. Dead Coins là website liệt kê tất các các đồng tiền số thuộc nhóm này. Cho đến nay, đã có hơn 800 đồng tiền số được coi là đã “chết”. Những đồng tiền số này gần như không còn có giá trị hoặc được giao dịch ở dưới mức 0,01 USD.

Bitcoin, đồng tiền số lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa, cũng đã có một năm khó khăn. Theo CoinDesk, giá của Bitcoin đã giảm khoảng 70% kể từ mức đỉnh gần 20.000 USD đạt được hồi năm ngoái. Sự sụt giảm của Bitcoin được so sánh với chỉ số Nasdaq năm 2000, và sự thất bại của nhiều loại tiền số cũng đã được liên hệ với một số công ty sụp đổ trong bong bóng dotcom.

ICO là khoản đầu tư cực kỳ rủi ro và ẩn chứa nhiều nguy cơ gian lận. Đầu năm 2018, một vụ ICO lừa đảo có tên gọi là Giza đã lấy đi 2 triệu USD từ các nhà đầu tư. Tuy nhiên, vẫn có những người ủng hộ tin rằng ICO có thể thay thế hoạt động IPO và huy động vốn mạo hiểm truyền thống hiện tại.

Dù thị trường tiền số đã phải chịu nhiều áp lực song nhiều nhà đầu tư vẫn tỏ ra lạc quan về tương lai của loại tài sản này. CEO sàn giao dịch tiền số BitMEX, Arthur Hayes, cho rằng Bitcoin có thể đạt ngưỡng 50.000 USD vào cuối năm nay.

Chuyên đề