Hơn 3.000 USD một đồng Bitcoin

Giá Bitcoin lần đầu vượt mốc 3.000 USD hôm qua và được dự báo tiếp tục đi lên trong năm nay do nhu cầu của nhà đầu tư châu Á.
Bitcoin đang có giá cao kỷ lục, hơn 3.012 USD.
Bitcoin đang có giá cao kỷ lục, hơn 3.012 USD.

Theo Coindesk, giá Bitcoin vừa lập kỷ lục mới - hơn 3.012 USD. Tổng giá trị đồng tiền kỹ thuật số này trên toàn cầu, theo đó, đã lên hơn 49 tỷ USD.

Giới phân tích dự đoán giá Bitcoin còn có thể tăng mạnh trong năm nay nhờ nhu cầu ngày càng cao của các nhà đầu tư châu Á. Tại các sàn giao dịch Trung Quốc như BTCC, đồng tiền này còn được mua bán cao hơn mức giá của trang Coindesk từ 40 đến 60 USD.

Tuần trước, một số sàn giao dịch Bitcoin lớn của Trung Quốc đã cho phép khách hàng rút đồng tiền này sau thời gian tạm dừng từ đầu tháng Hai vì Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ. Trong khi, Chính phủ Nhật đã chính thức công nhận Bitcoin là một hình thức thanh toán hợp pháp hồi tháng Tư.

Bitcoin đã tăng giá hơn 200% trong năm nay. Mức tăng cũng vượt trội các chỉ số của thị trường chứng khoán như S&P 500 và Nasdaq. Từ đầu tháng, giá đồng tiền kỹ thuật số này đã tăng gần 30%.

"Đây mới là năm đầu tiên trong chuỗi tăng giá của Bitcoin. Tất nhiên, thị trường sẽ có những điều chỉnh và thậm chí giá Bitcoin có thể lao dốc nhưng đồng tiền này vẫn tồn tại", CEO Brian Kelly của BKCM chia sẻ với CNBC.

Giới đầu tư cũng đã dồn nhiều tiền hơn vào tiền ảo sau khi Chủ tịch Neel Kashkari của Cục Dự trữ Liên bang Minneapolis nhận định: "Công nghệ khối chuỗi (blockchain) đằng sau Bitcoin còn nhiều tiềm năng hơn hiện tại".

Bitcoin được bí mật tạo ra trên Internet năm 2009, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Đồng tiền này chỉ có thể tạo ra thông qua các thuật toán phức tạp. Bitcoin không thuộc về một quốc gia nào và cũng ít được các Chính phủ công nhận là "tiền tệ hợp pháp". Tuy nhiên, nó lại là loại tiền ảo nổi tiếng và được ưa chuộng nhất. Hiện cả thế giới có khoảng 15 triệu Bitcoin.

Chuyên đề