Hơn 100 nghị sĩ đòi kiện Tổng thống Trump vì xung đột lợi ích

Hơn 100 nghị sĩ Mỹ muốn kiện Tổng thống Donald Trump vì cho rằng ông đã vi phạm một điều khoản của Hiến pháp, trong đó cấm nhà lãnh đạo Mỹ được nhận quà từ chính phủ nước ngoài.
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

Sputnik dẫn lời Nghị sĩ Jerry Nadler thuộc Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết hơn 100 thành viên của Quốc hội Mỹ đã ủng hộ việc đệ trình một đơn kiện nhằm vào Tổng thống Donald Trump liên quan tới việc xung đột lợi ích.

Theo đó, các nghị sĩ đã cáo buộc ông chủ Nhà Trắng vi phạm điều khoản liên quan đến vấn đề “thù lao” được quy định trong Hiến pháp Mỹ, trong đó cấm tổng thống được nhận các món quà từ chính phủ nước ngoài.

“Chúng tôi sẽ khởi kiện để ngăn ông ấy (Tổng thống Trump) vi phạm điều khoản về thù lao”, ông Nadler cho biết.

Theo nghị sĩ Nadler, ít nhất 78 Hạ nghị sĩ và 25 Thượng nghị sĩ đã ký vào đơn ủng hộ việc khởi kiện Tổng thống Trump. Politico cho biết vụ kiện sẽ được bắt đầu sớm nhất vào tuần tới và sẽ do Trung tâm Trách nhiệm giải trình theo Hiến pháp Mỹ xem xét.

Vụ kiện được đưa ra sau những quan ngại của các nghị sĩ đảng Dân chủ từ nhiều tháng trước, liên quan tới khối tài sản đồ sộ của Tổng thống Trump. Các nghị sĩ cho rằng ông Trump đã không rao bán hoặc gửi các công ty mà ông đang sở hữu vào một quỹ tín thác và đây có thể được xem là hành vi vi phạm Hiến pháp.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ lo ngại rằng nếu Tổng thống Trump vẫn tiếp tục giữ quyền điều hành các công ty của ông thì các chính phủ nước ngoài có thể dễ dàng đưa ra những hợp đồng hậu hĩnh cho các công ty này và làm lợi cho tổng thống.

“Tổng thống có những mối làm ăn kinh doanh khổng lồ, song ông ấy vẫn chưa tách biệt khỏi vấn đề này. Kết quả là, nếu bạn đi vào một khách sạn của ông Trump, điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang rót tiền vào túi của ông Trump. Điều này thực tế cũng không có gì sai, trừ khi bạn là một chính phủ nước ngoài”, ông Nadler nói.

Trước đó, vào ngày 23/1, một nhóm có tên gọi Nhóm công dân vì trách nhiệm và đạo đức, đại diện cho các khách sạn và nhà hàng ở Mỹ, cũng đệ đơn kiện Tổng thống Trump. Nhóm này cho rằng họ đã bị mất mối làm ăn với các đối tác nước ngoài sau khi những đối tác này chỉ chọn tổ chức sự kiện tại các khách sạn của ông Trump.

Chuyên đề