Heineken mua cổ phần hãng bia lớn nhất Trung Quốc

Hãng bia Hà Lan sẽ chi 3,1 tỷ USD để sở hữu 40% cổ phần tại CR Beer.
Heineken hiện chỉ chiếm 0,5% thị phần bia tại Trung Quốc. Ảnh:Reuters
Heineken hiện chỉ chiếm 0,5% thị phần bia tại Trung Quốc. Ảnh:Reuters

Heineken đã đồng ý chi 3,1 tỷ USD để mua cổ phần tại hãng bia lớn nhất Trung Quốc - China Resources Beer. Với thoả thuận này, Heineken sẽ nắm 40% cổ phần tại CR Beer - hãng bia thuộc sở hữu của China Resources.

Nhà sản xuất bia Hà Lan kỳ vọng sẽ đẩy mạnh mạng lưới phân phối tại Trung Quốc và tiếp cận tốt hơn với một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Trong khi đó, China Resources cũng sẽ mua 0,9% cổ phần tại Heineken với giá khoảng 535,5 triệu USD. "Chúng tôi tin có thể giành phần thắng trong kỷ nguyên mới tại thị trường bia Trung Quốc khi mà phân khúc cao cấp ngày càng trở nên quan trọng", Chen Lang - Chủ tịch China Resources nói.

Ông cho biết, China Resources đã tìm thấy đối tác hoàn hảo để hiện thực hoá tham vọng tại Trung Quốc, cũng như phát triển hoạt động ra thế giới. Theo một nguồn tin của CNBC, vụ mua bán này sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

"Thoả thuận này có lợi cho cả hai công ty. Về ngắn hạn, CR Beer có thể nhanh chóng đưa thương hiệu bia Snow ra các thị trường ngoài Trung Quốc", Linus Yip - chuyên gia tại First Shanghai Securities nhận định. Ngoài ra, China Resources cũng có thể mở rộng thị trường trong nước và vượt qua các đối thủ Trung Quốc khác như Tsingtao Brewery.

Heineken đang phải cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ khác như AB InBev và Carlsberg ở các thị trường mới nổi. Theo FT, tại Trung Quốc, nhà sản xuất Hà Lan cũng rất chật vật.

Nửa đầu năm nay, Heineken chỉ tăng trưởng 1%, so với mức 3% của đối thủ AB InBev. Hoạt động kinh doanh hãng tại Trung Quốc mới sắp hoà vốn. Hiện tại, Heineken chỉ chiếm 0,5% thị phần tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Trong khi đó, AB InBev sở hữu 16% thị phần, theo Euromonitor.

Chuyên đề