Hệ thống ngân hàng châu Âu nỗ lực cạnh tranh với tiền ảo

Các ngân hàng ở châu Âu sẽ áp dụng hệ thống thanh toán và chuyển tiền tức thì theo thời gian thực, mang lại lợi ích rõ ràng cho các khách hàng, nhằm cạnh tranh với các loại tiền kỹ thuật số. 
Biểu tượng đồng Bitcoin. (Nguồn: FORTUNE/TTXVN)
Biểu tượng đồng Bitcoin. (Nguồn: FORTUNE/TTXVN)

Hệ thống này sẽ kết nối dữ liệu giữa các ngân hàng trong hệ thống với nhau, cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán, chuyển tiền một cách nhanh chóng trên phạm vi toàn châu Âu.

Hiện tại, khoảng 1.000 tổ chức tài chính đã cam kết tham gia hệ thống cung cấp dịch vụ thanh toán thời gian thực này, vốn dự kiến được triển khai vào nửa cuối năm nay. 

Giám đốc điều hành của Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank) Carl-Ludwig Thiele cho rằng dịch vụ thanh toán thời gian thực này có nhiều ưu điểm hơn so với các loại tiền kỹ thuật số đang làm thế giới dậy sóng. "Dịch vụ thanh toán này nhanh hơn, chỉ sử dụng một phần nhỏ năng lượng so với mức tiêu thụ của Bitcoin và rẻ hơn rất nhiều," ông Thiele so sánh. 

Chuyên gia cao cấp trong ngành ngân hàng này cũng đánh giá rằng hiện "có ít nhu cầu sử dụng đồng tiền kỹ thuật số trong bối cảnh hệ thống ngân hàng đã được số hóa ở mức cao."

Bên cạnh những lợi ích thương mại chưa rõ ràng và giá trị biến động một cách cực đoan, nhiều nhà phân tích cũng đánh giá các loại tiền kỹ thuật số như Bitcoin mở đường cho những khoản thanh toán "vô danh," và hình thức này sẽ hấp dẫn các tổ chức tội phạm tìm cách rửa tiền và hoàn thành các giao dịch bất hợp pháp./.

Chuyên đề