Hé lộ về bài phát biểu chia tay của Tổng thống Obama trước giờ G

Tổng thống Barack Obama sẽ có bài phát biểu chia tay trước khi rời Nhà Trắng vào 8h tối ngày 10/1 theo giờ Mỹ (khoảng 9h sáng 11/1 theo giờ Việt Nam) tại Chicago. Sự kiện này thu hút sự chú ý của cả truyền thông trong nước và quốc tế, cũng như công chúng yêu mến nhà lãnh đạo Mỹ.
Tổng thống Barack Obama (Ảnh: Getty)
Tổng thống Barack Obama (Ảnh: Getty)

Tổng thống Obama sẽ nói gì?

“Đây không phải là bài diễn văn chiến thắng. Mục đích của Tổng thống là nhằm thúc đẩy mọi người cùng nhau góp sức và đấu tranh cho nền dân chủ của họ. Bạn không thể ngồi “há miệng chờ sung” được. Bạn phải làm việc cật lực để đạt được điều đó. Và điều này vốn không hề dễ dàng vì bạn phải rất thận trọng và quyết tâm”, Valerie Jarrett, một trong những trợ lý lâu năm nhất của Tổng thống Obama, cho hay.

“Kim chỉ nam xuyên suốt hành trình sự nghiệp của tôi là quan điểm cho rằng chỉ khi những người dân bình thường có thể tham gia và chung tay với nhau trong một nỗ lực mang tính tập thể thì mọi thứ sẽ thay đổi để hướng tới những điều tốt đẹp hơn”, Tổng thống Obama nói hôm 7/11.

Quê nhà của Tổng thống Obama, Chicago

Trung tâm hội nghị McCormick Place, trung tâm lớn nhất khu vực Bắc Mỹ ở Chicago, sẽ là nơi Tổng thống Obama có bài phát biểu chia tay đáng chú ý trước khi rời Nhà Trắng. Khu vực này nằm gần công viên Grant - nơi ông Obama từng đọc diễn văn mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2008. Giám đốc phụ trách truyền thông của Nhà Trắng Jen Psaki cho biết cách đây vài tháng, Tổng thống Obama đã quyết định phá lệ và phát biểu chia tay ở một nơi khác, thay vì tại thủ đô Washington.

Thời tiết lạnh và những chiếc vé “gây sốt”

Tất cả các vé miễn phí cho sự kiện đặc biệt của Tổng thống Obama đều đã được phân phát hết. Nhiều người đã phải đứng ngoài trời trong thời tiết 0 độ C ở Trung tâm McCormick trong nhiều giờ liền để có cơ hội nhận tấm vé vào nghe Tổng thống Obama phát biểu. Thậm chí, có những vé được tuồn ra ngoài rao bán với giá 5.000 USD.

Nội dung bài phát biểu được giữ kín

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest tiết lộ Tổng thống Obama đã chỉnh sửa bài phát biểu của mình cho đến khi ưng ý. Tổng thống sắp mãn nhiệm của Mỹ đã tự viết tay nhiều đoạn, hoặc đọc một số đoạn cho người khác viết và kiểm tra lại sau đó. Ông Obama khẳng định bài phát biểu của ông sẽ “ngắn hơn và có sự khác biệt về phong cách” so với một bản Thông điệp Liên bang.

Chuyến đi cuối cùng trên cương vị tổng thống

Ông Earnest cho biết chuyến đi tới Chicago lần này có thể sẽ là chuyến đi cuối cùng của Tổng thống Obama trên chuyên cơ Air Force One tới một khu vực ngoài thủ đô Washington trên cương vị tổng thống. Cũng theo Thư ký báo chí Nhà Trắng, bài phát biểu của ông Obama sẽ có một số điểm đáng chú ý so với các bài phát biểu thông thường khác.

“Tổng thống sẽ có bài phát biểu hướng về tương lai, trong đó điểm lại ngắn gọn những tiến bộ quan trọng mà đất nước chúng ta đã đạt được trong 8 năm qua. Tuy nhiên, bài phát biểu sẽ đi sâu hơn và Tổng thống sẽ dành nhiều thời gian hơn để nói về những điều mà ông cho là cần thiết nhằm giúp chúng ta có thể đương đầu với những thách thức đang chờ đợi ở phía trước”.

Chuyên đề