“Hầu hết mọi người đều có thể thành công nếu thực sự cố gắng”

(BĐT) - Đó là nhận xét của tỷ phú sáng lập Alibaba Jack Ma tại hội nghị Viva Tech diễn ra ở Paris hồi tháng 5 vừa qua.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tỷ phú Jack Ma lớn lên ở Hàng Châu (Trung Quốc), nơi ông từng bị từ chối xin việc hơn 30 lần, trước khi trở thành giáo viên dạy tiếng Anh. Sau khi được giới thiệu về internet trong một chuyến đi tới Mỹ vào năm 1995, ông Ma đã quyết định thành lập trang thương mại điện tử Alibaba cho dù ông không có nhiều hiểu biết về kỹ thuật cũng như kiến thức kinh doanh. Giờ đây, ông Ma hiện sở hữu khối tài sản hơn 35 tỷ USD và công ty do ông sáng lập cũng có vốn hóa thị trường hơn 396 tỷ USD.

Dưới đây là 3 chìa khóa dẫn đến thành công của tỷ phú Jack Ma mà không cần đến bất kỳ kiến thức, tiền bạc hay mối quan hệ nào.

Sức mạnh nằm ở tư duy khác biệt

“Nếu ai cũng đồng tình, thì sẽ không có cơ hội nào hết. Nếu mọi người chỉ trích bạn, bạn phải suy nghĩ. Tôi đã dành phần lớn thời gian để suy nghĩ về tương lai, và lắng nghe những lời phàn nàn. Bởi vì những người như tôi, chúng tôi không có tiền, không có công nghệ, không có những mối quan hệ, thì điều duy nhất chúng tôi có thể cạnh tranh với người khác là cách chúng tôi nhìn về tương lai”, ông Ma chia sẻ.

Nhìn thấy những điều mà người khác không thể thấy đã tạo ra lợi thế cho Jack Ma khi mới bắt đầu thành lập Alibaba. Khi lần đầu tiên biết về internet vào năm 1995, ông Ma đã thử tìm kiếm từ khóa “Trung Quốc”, song “không có dữ liệu nào về Trung Quốc”. Sau đó, ông quyết định tạo ra một trang web  với tên Trung Quốc, và đó là khởi nguồn cho sự ra đời của Alibaba – một “thị trường điện tử dành cho thông tin”.

“Khi tất cả mọi người đều tin vào điều đó, bạn chẳng có cơ hội nào cả. Khi chỉ có một vài người tin vào điều đó nhưng bạn tin tưởng và có thể chứng minh được điều đó, thì đó là cơ hội của bạn”, ông Ma cho hay. 

Ảnh Internet

Hãy giống như Forrest Gump: Đừng bao giờ bỏ cuộc

Jack Ma từng bị từ chối rất nhiều lần trong cuộc đời của ông. “Tôi đã trượt kỳ thi quan trọng tại trường tiểu học 2 lần và 3 lần đối với trường trung học cơ sở. Tôi cũng đã nộp đơn vào trường Đại học Harvard và bị từ chối 10 lần”, ông Ma nói. Cuối cùng, ông đã theo học và tốt nghiệp Học viện Sư phạm Hàng Châu với chuyên ngành Sư phạm Tiếng Anh.

Ông Ma cũng người duy nhất bị KFC từ chối trong tổng số 24 người xin việc, ông cho rằng nguyên nhân chính là vì ông không ưa nhìn và thấp bé.

Ngay cả khi thành lập Alibaba, ông Ma cũng phải đối mặt với sự từ chối. Năm 2001, ông đã cố gắng huy động 5 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm từ các nhà đầu tư Mỹ nhưng đã bị khước từ. Mặc dù vậy, ông vẫn tiếp tục kiên trì, và đến năm 2005, Yahoo đã mua phần lớn cổ phần của Alibaba. Năm 2014, Alibaba đã lập kỷ lục IPO với số vốn đem về 25 tỷ USD.

Theo ông Ma, chìa khóa thành công là đừng để sự từ chối khiến bạn chùn bước. “Tôi rất thích nhân vật Forrest Gump. Đơn giản là đừng bao giờ bỏ cuộc”, ông Ma chia sẻ.

Sử dụng những kỹ năng mà bạn có

“Tôi không biết gì về công nghệ, tiếp thị và nhiều thứ khác. Tôi chỉ hiểu về con người”, ông Ma nói. Ông đã học cách truyền cảm hứng và khơi gợi sức mạnh của mỗi người khi ông còn là giáo viên Tiếng Anh, và vận dụng kỹ năng đó để động viên và khích lệ đội ngũ nhân viên của ông.

Đặc biệt, ông đã tập trung năng lượng của mình vào những công việc đang làm và những người cùng ông xây dựng công ty. Ông không quá quan tâm đến việc giữ chân các nhà đầu tư bởi “họ rất dễ thay lòng đổi dạ khi bạn gặp khó khăn”.

“Hãy dành thời gian cho khách hàng, cho đội ngũ nhân viên của bạn. Đừng dành thời gian cho các nhà đầu tư, cho đối thủ cạnh tranh. Hãy tập trung vào những người bạn muốn phục vụ. Khi đồng nghiệp của bạn hạnh phúc, bạn sẽ giành chiến thắng. Chỉ đơn giản vậy thôi”, ông Ma nhận xét.

Chuyên đề