Hãng xe Ford sa thải 7.000 nhân viên

Đợt cắt giảm nhân sự này sẽ giúp hãng tiết kiệm được khoảng 600 triệu USD mỗi năm...
Một nhà máy sản xuất xe Ford ở Chicago - Ảnh: AP.
Một nhà máy sản xuất xe Ford ở Chicago - Ảnh: AP.

Hãng sản xuất ôtô Mỹ Ford ngày 20/5 công bố kế hoạch sa thải khoảng 7.000 nhân viên, chiếm khoảng 10% nhân lực trình độ cao của hãng trên toàn thế giới. 

Động thái này diễn ra khi các hãng xe toàn cầu đương đầu sức ép phải đuổi kịp những thay đổi lớn về công nghệ, trong khi nhu cầu tiêu thụ xe đã có dấu hiệu bão hòa.

Hãng tin Bloomberg dẫn một lá thư gửi nhân viên Ford của Tổng giám đốc Jim Hackett cho biết đợt cắt giảm nhân sự này sẽ giúp hãng tiết kiệm được khoảng 600 triệu USD mỗi năm. Cách đây 7 tháng, Ford đã thông báo cho nhân viên về một đợt điều chỉnh lực lượng lao động.

Theo dự kiến, đợt sa thải của Ford sẽ hoàn tất vào ngày 24/5 tại khu vực Bắc Mỹ và vào cuối tháng 8 tại các thị trường khác gồm châu Âu, Trung Quốc và Nam Mỹ.

Giá cổ phiếu giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, phù hợp với sự đi xuống của thị trường chứng khoán Mỹ. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã tăng 34%, sau khi giảm chóng mặt trong 2018.

Giá trị vốn hóa của Ford hiện ở mức 41 tỷ USD, nhỉnh hơn một chút so với vốn hóa của Tesla - hãng xe với quy mô chỉ bằng một phần Ford và hầu như chưa bao giờ có lãi. Mức vốn hóa này cũng chỉ bằng khoảng một nửa so với Uber, công ty ứng dụng gọi xe vừa mới niêm yết trên sàn chứng khoán năm nay và gần như chưa từng có lợi nhuận.

Đợt giảm nhân sự này của Ford được đánh giá là "nhẹ nhàng" nếu so với con số dự báo 25.000 nhân viên Ford sẽ mất việc mà ngân hàng Morgan Stanley dự áo hồi năm ngoái.

Ở thời điểm ngày 25/4, Ford có 196.000 công nhân viên trên toàn cầu, giảm từ mức 202.000 công nhân viên vào cuối năm 2017.

Giảm bớt nhân sự là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu trị giá 11 tỷ USD mà Ford công bố tháng 10 năm ngoái. Ngoài sa thải, Ford còn có những thay đổi về phát triển sản phẩm, phát triển phần mềm, và đẩy mạnh mảng xe chạy điện.

Không chỉ Ford mà nhiều hãng xe toàn cầu khác cũng đang chật vật với xu hướng mà ở đó người tiêu dùng ngày càng chuộng các dòng xe crossover và xe SUV hơn so với xe sedan. Doanh số giảm, chi phí đầu tư cho xe chạy điện và việc đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngặt nghèo hơn tại các thị trường như Trung Quốc và châu Âu cũng đặt ra thách thức không nhỏ với các hãng.

Trong vòng 6 tháng trở lại đây, ngoài Ford, còn có một loạt hãng xe khác công bố sa thải quy mô lớn, gồm Tesla sa thải 3.000 nhân viên, Jaguar Land Rover cắt giảm 4.500 công việc, và General Motors (FM) sa thải 14.000 nhân viên.

Chuyên đề