Hàng loạt tỷ phú mất tiền vì chứng khoán lao dốc

Tỷ phú giàu nhất châu Á - Ma Huateng mất hơn 4 tỷ USD, còn tài sản huyền thoại đầu tư Warren Buffett giảm hơn 5 tỷ USD
Ông chủ Tencent - Ma Huateng mất hơn 4 tỷ USD hôm qua. Ảnh:Forbes
Ông chủ Tencent - Ma Huateng mất hơn 4 tỷ USD hôm qua. Ảnh:Forbes

Hôm qua, chứng khoán toàn cầu có phiên giảm điểm kỷ lục. Tại Mỹ tối 5/2, S&P 500 có ngày tồi tệ nhất 6 năm với mức giảm 4,1%. Hàng loạt thị trường châu Á sau đó cũng lao dốc theo, mạnh nhất là Nhật khi Nikkei 225 có lúc mất tới 7%. Đà giảm còn lan sang phiên châu Âu chiều qua, với mức biến động tương tự.

Sự sụt giảm này đã khiến tài sản các tỷ phú thế giới ảnh hưởng đáng kể. Ma Huateng – Chủ tịch đại gia Internet Trung Quốc – Tencent đã mất hơn 4 tỷ USD hôm qua khi cổ phiếu công ty giảm 7,1%. Ông hiện là người giàu nhất châu Á, theo Forbes.

Li Ka-shing – tỷ phú giàu nhất Hong Kong (Trung Quốc) cũng mất 3% tài sản, về 36,2 tỷ USD sau phiên châu Á hôm qua. Tài phiệt bất động sản của China Evergrande – Hui Ka Yan còn có ngày tồi tệ hơn, với 12% tài sản bốc hơi chỉ trong một phiên.

Cổ phiếu Alibaba trên sàn New York giảm mạnh tối trước đó khiến ông chủ Alibaba – Jack Ma mất 1,46 tỷ USD. Còn nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc - Yang Huiyan mất 3,6 tỷ USD hôm qua.

Trước đó, sau phiên Mỹ tối 5/2, thống kê của Bloomberg Billionaires Index cho thấy 500 người giàu nhất thế giới đã mất tổng cộng 114 tỷ USD vì chứng khoán. Người thiệt hại nặng nhất là huyền thoại đầu tư Warren Buffett với 5,1 tỷ USD. Ông là một trong 18 người mất tiền tỷ hôm đó.

Người có mức giảm lớn thứ nhì sau Buffett là ông chủ Facebook – Mark Zuckerberg với 3,6 tỷ USD. Người giàu nhất thế giới – CEO Amazon – Jeff Bezos cũng không thoát được xu hướng chung, khi mất 3,3 tỷ USD. Còn tài sản hai đồng sáng lập Google - Larry Page and Sergey Brin bốc hơi khoảng 2,3 tỷ USD mỗi người.

Trước đó, trong đợt chứng khoán lao dốc thứ Sáu tuần trước, 500 người giàu nhất thế giới trong danh sách của Bloomberg đã phải chia tay với 68,5 tỷ USD.

Chuyên đề