Hàng loạt tàu chở dầu lang thang trên biển

Khi chỗ chứa dầu trong đất liền đã chật cứng, dầu được chuyển lên các tàu neo trên biển và những con tàu này đang không biết phải đi đâu.

Các tàu chở dầu, đủ để đáp ứng 20% lượng tiêu thụ hàng ngày của thế giới, đang tập trung ngoài khơi biển California (Mỹ), theo Bloomberg. Và những con tàu này không có nơi nào để đi.

Gần 30 con tàu - nằm rải rác từ Long Beach đến Vịnh San Francisco - chủ yếu đóng vai trò là kho chứa dầu nổi, khi nhu cầu sử dụng nhiên liệu này giảm mạnh vì đại dịch. Những nhà máy lọc dầu, như Marathon Petroleum hay Chevron, đã dừng hoạt động nhiều ngày nay.

Hơn 20 triệu thùng cũng là mức kỷ lục về lượng dầu thô trôi nổi trên Bờ Tây, theo Kpler SAS, đơn vị theo dõi lưu lượng tàu chở dầu có trụ sở tại Paris (Pháp). Khoảng ba phần tư số tàu chở hiện cũng đã chật cứng dầu và chúng đã trôi trên biển trong nhiều ngày.

Việc tìm chỗ trữ dầu đang trở nên ngày càng khó khăn, khi nguồn cung tăng cao nhưng nhu cầu sử dụng lại giảm mạnh. Nhu cầu dầu và các sản phẩm từ dầu đã giảm khoảng 30% năm nay, khi chính phủ các nước hạn chế người dân đi lại trong đại dịch. Máy bay xếp xó, xe hơi không được sử dụng trong khi nguồn cung vẫn tăng cao. 

Giá dầu thô của Mỹ hợp đồng tháng 5 đã xuống mức âm trong phiên giao dịch vào thứ hai (20/4). Điều này có nghĩa các thương nhân sẵn sàng trả tiền cho những người nào chịu lấy dầu đi. Các nhà giao dịch đã tuyệt vọng để tránh phải nhận dầu vì không ai cần nó và còn quá ít không gian để lưu trữ.

Royal Vopak - hãng dịch vụ lưu trữ dầu độc lập lớn nhất thế giới - cho biết đã bán sạch chỗ chứa dầu do lượng tồn kho tăng quá nhanh. Khi những kho chứa trên mặt đất đã đầy, các hãng khai thác, lọc và kinh doanh dầu đang phải tìm đến những địa điểm phi truyền thống để chứa dầu thô và nhiên liệu và những con tàu chở dầu là một biện pháp. Dầu được đẩy lên các tàu chở, từ Singapore, Vịnh Mexico và bây giờ là Bờ Tây nước Mỹ.

Chuyên đề