Hàng loạt ngân hàng cắt quan hệ với Qatar

Một số nhà băng tại Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain đã ngừng qua lại với Qatar vì khủng hoảng ngoại giao tại đây.
Các ngân hàng Qatar phụ thuộc lớn vào tiền nước ngoài. Ảnh:Arabian Business
Các ngân hàng Qatar phụ thuộc lớn vào tiền nước ngoài. Ảnh:Arabian Business

Nhiều ngân hàng Vùng Vịnh đã bắt đầu rút tiền gửi tại các nhà băng Qatar, đồng thời ngừng giao dịch đồng riyadh cũng như trái phiếu nước này, Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết. Nguồn tin trên còn tiết lộ các biện pháp có thể được mở rộng lên mức trừng phạt tài chính.   

Qatar là một trong những quốc gia giàu có nhất và cũng là nước sản xuất khí hóa lỏng lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, căng thẳng giữa họ và các nước láng giềng đang căng thẳng leo thang sau khi Qatar bị nhiều nước trong khu vực cắt đứt quan hệ ngoại giao và đóng cửa các tuyến giao thông. Động thái chưa từng có tiền lệ này nhằm trừng phạt Qatar, với cáo buộc nước này tài trợ cho các nhóm khủng bố trong khu vực.

Bloomberg cho biết nhiều ngân hàng khác cũng đang theo dõi diễn biến và chưa quyết định có bán tài sản tại Qatar không. Các nhà băng này sẽ quyết định mua thêm hay rút về tiền gửi và các tài sản khác tại đây khi chúng đáo hạn.

Giữa tuần này, Bộ trưởng Ngoại giao UAE - Anwar Gargash cho biết ông hy vọng sẽ không cần áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, các nước "vẫn sẵn sàng" nếu cần thiết. Ông cho rằng Qatar sẽ phải thay đổi chính sách nếu muốn hòa giải. Dù vậy, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani hôm qua tuyên bố sẽ không lùi bước, bất chấp áp lực từ các nước láng giềng.

"Việc mở rộng các biện pháp trừng phạt tài chính sẽ khiến tình hình thêm trầm trọng, do các ngân hàng hàng đầu Qatar như Qatar National Bank phụ thuộc phần lớn vào nguồn vốn nước ngoài, nhằm hạ nhiệt cơn sốt tín dụng trong nước", Jaap Meijer và Michael Malkoun - nhà phân tích tại Arqaam Capital nhận xét, "Tuy nhiên, chỉ 4% tiền gửi trong QNB là đến từ 4 nước - Saudi Arabia, UAE, AI Cập và Bahrain".

Ngân hàng trung ương Saudi Arabia, UAE và Bahrain đều đã yêu cầu các nhà băng công khai số liệu liên quan đến khách hàng Qatar. Họ phải công bố tài sản ra vào, cũng như chi tiết các giao dịch cổ phiếu, trái phiếu, hợp đồng hoán đổi, lãi suất liên ngân hàng và hoạt động ủy thác.

"Các công ty và ngân hàng sẽ cần suy nghĩ kỹ", Simon Quijano-Evans - chiến lược gia thị trường mới nổi tại Legal & General Investment Management cho biết, "Hậu quả luôn rất khó lường và các nước Vùng Vịnh cần thích nghi thật nhanh".

Chuyên đề