Hãng hàng không Mỹ hủy 115 chuyến bay mỗi ngày vì Boeing 737 MAX

American Airlines tuyên bố ngừng sử dụng dòng 737 MAX đến giữa tháng 8, khiến hãng này phải hủy nhiều chuyến bay do không đủ phi cơ.
Máy bay 737 MAX của American Airlines tại khu lưu trữ hồi đầu tháng 4. Ảnh:AFP.
Máy bay 737 MAX của American Airlines tại khu lưu trữ hồi đầu tháng 4. Ảnh:AFP.

Hãng hàng không Mỹ American Airlines hôm qua thông báo sẽ duy trì lệnh ngừng bay với phi đội Boeing 737 MAX tới ngày 19/8, kéo dài thêm hai tháng so với dự kiến ban đầu. Quyết định này khiến American Airlines phải hủy tới 115 chuyến bay mỗi ngày trong những tháng tới.

"Chúng tôi tin tưởng dòng Boeing 737 MAX sẽ được tái chứng nhận trước ngày 19/8. Việc kéo dài lệnh ngừng bay giúp chúng tôi lên kế hoạch kỹ hơn trong giai đoạn cao điểm, đồng thời mang đến sự tự tin cho khách hàng và nhân viên. Chúng tôi sẽ đưa phi đội 737 MAX trở lại hoạt động ngay khi chúng được chứng nhận an toàn", chủ tích American Airlines Doug Parker phát biểu.

American Airlines là một trong những hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ, đang sở hữu phi đội 24 chiếc 737 MAX.

Dòng 737 MAX bị cấm bay trên toàn thế giới từ ngày 13/3 do tai nạn máy bay Ethiopia làm 157 người thiệt mạng. Đây là tai nạn thảm khốc thứ hai liên quan đến máy bay 737 MAX 8 trong chưa đầy 5 tháng, sau vụ rơi máy bay Lion Air khiến 189 người chết ở Indonesia.

Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) bị nghi là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch. Boeing hồi đầu tháng 4 công bố ảnh giám đốc điều hành tham gia bay thử nghiệm trên chiếc 737 MAX được nâng cấp phần mềm và MCAS, nhưng Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) không phê duyệt bản cập nhật này.

Chuyên đề