Hàng chục nước đình bay Boeing 737 Max, Mỹ vẫn cho phép hoạt động

Quyết định này của Mỹ đi ngược lại động thái của hàng chục quốc gia trên thế giới...
Máy bay 737 Max đậu ở sân bay Manchester, Anh, ngày 12/3 - Ảnh: Getty/CNBC.
Máy bay 737 Max đậu ở sân bay Manchester, Anh, ngày 12/3 - Ảnh: Getty/CNBC.

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 12/3 tuyên bố không đình bay đối với dòng máy bay Boeing 737 Max sau vụ rơi ở Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng. Quyết định này của Mỹ đi ngược lại động thái của hàng chục quốc gia trên thế giới tạm thời không cho phép loại máy bay này hoạt động.

Theo hãng tin Reuters, quyền Giám đốc FAA, ông Dan Elwell, nói rằng thông qua rà soát, cơ quan này nhận thấy "không có vấn đề nào về hệ thống của Boeing 737 Max, và không có cơ sở để ra lệnh dừng bay đối với dòng máy bay này".

Trước đó cùng ngày, cơ quan an toàn hàng không của Liên minh châu Âu (EU) đã ra lệnh tạm cấm đối với tất cả các chuyến bay bằng 737 Max ra, vào các quốc gia trong khối. Anh thậm chí cấm bất kỳ máy bay 737 Max nào đi qua không phận của mình.

Ấn Độ, Australia, New Zealand, Singapore, Indonesia, Trung Quốc, Malaysia, cùng nhiều hãng hàng không khác trên thế giới, cũng đã đưa ra lệnh đình chỉ bay đối với dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing. Trong số 10 quốc gia có lượng hành khách đi máy bay lớn nhất thế giới, hiện chỉ còn Mỹ và Nhật Bản chưa đình bay 737 Max.

Trong vòng 5 tháng qua, đã có hai máy bay 737 Max bị rơi. Trước vụ rơi máy bay Ethiopia hôm Chủ nhật vừa rồi, vào tháng 10 năm ngoái, một máy bay cùng loại của Lion Air rơi xuống biển Java ở Indonesia khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Ông Elwell nhấn mạnh rằng chưa một quốc gia nào đưa ra được dữ liệu cụ thể để làm cơ sở cho lệnh cấm bay đối với 737 Max. Nếu có bất kỳ vấn đề an toàn nào được phát hiện, FAA sẽ "ngay lập tức có hành động phù hợp", ông cam kết.

Giá trị vốn hóa thị trường của Boeing đã sụt giảm gần 27 tỷ USD trong vòng hai phiên giao dịch vừa qua do ảnh hưởng của vụ rơi máy bay Ethiopian Airlines. Sau khi giảm hơn 5% trong phiên ngày thứ Hai, cổ phiếu Boeing lao dốc thêm hơn 6% trong phiên ngày thứ Ba.

Ba hãng hàng không Mỹ sử dụng Boeing 737 Max, gồm Southwest Airlines, American Airlines, và United Airlines - vẫn đứng về phía dòng máy bay này, dù nhiều hành khách lên mạng xã hội bày tỏ lo ngại và tính khả năng hủy, đổi chuyến bay.

Hiện các nhà điều tra vẫn đang tìm kiếm nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay vừa rồi. Giới phân tích nói còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Do khó khăn trong công tác nhận diện thi thể, Ethiopian Airlines cho biết sẽ mất ít nhất 5 ngày để bắt đầu trao trả thi thể nạn nhân vụ rơi máy bay cho gia đình của họ. Nạn nhân của vụ rơi máy bay này đến từ hơn 30 quốc gia, trong đó có khoảng 20 nhân viên Liên hiệp quốc.

Nguồn thạo tin tiết lộ rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Tổng giám đốc (CEO) Dennis Muilenburg của Boeing vào hôm thứ Ba, và đã được ông Muilenburg khẳng định rằng dòng máy bay 737 Max là an toàn.

Chuyên đề