Hàn Quốc và Trung Quốc gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ

Bất chấp căng thẳng liên quan đến việc triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc gây tranh cãi, Hàn Quốc và Trung Quốc đã gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 56 tỷ USD.
(Nguồn: businesskorea.co.kr)
(Nguồn: businesskorea.co.kr)

Ngày 13/10, phát biểu với các phóng viên, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Lee Ju-yeol cho biết hai nước đã gia hạn thỏa thuận hoán đổi tiền tệ thêm ba năm nữa, bắt đầu có hiệu lực vào ngày 11/10 sau khi thỏa thuận cũ vừa hết hạn vào ngày 10/10 vừa qua.

Sau khi giới chức Hàn Quốc chính thức thông báo thỏa thuận được gia hạn, đồng nội tệ won của nước này đã tăng lên mức cao trong hơn ba tuần qua. Vào lúc 12 giờ 29 (giờ Việt Nam) ngày 13/10, đồng won đã tăng 0,3% so với cuối phiên giao dịch ngày 12/10, với 1.129,6 won đổi được 1 USD.

Trước đó, một số nhà phân tích Hàn Quốc đã tỏ ý quan ngại tình hình căng thẳng ngoại giao giữa Hàn Quốc và Trung Quốc có thể gây tổn hại tới thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trên.

Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp trả đũa kinh tế đối với Hàn Quốc liên quan tới việc Seoul cho phép Mỹ triển khai THAAD trên phần lãnh thổ của mình với lý do đối phó với mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, Bắc Kinh lại coi đây là nguy cơ đe dọa an ninh của nước này.

Thỏa thuận hoán đổi tiền tệ Hàn-Trung được coi là mạng lưới an toàn tài chính nhằm giúp ổn định đồng won của Hàn Quốc. Giá trị hoán đổi của thỏa thuận này lên tới 56 tỷ USD, chiếm 50% tổng giá trị các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ của Hàn Quốc với các nước khác. Hàn Quốc và Trung Quốc đã ký thỏa thuận này hồi năm 2009 và gia hạn nhiều lần văn kiện này.

Hoán đổi tiền tệ là một công cụ phòng vệ trước nguy cơ rối loạn tài chính. Hàn Quốc cũng đã từng thực hiện thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Mỹ và Nhật Bản./.

Chuyên đề