Hàn Quốc từ chối cho Mỹ triển khai thêm tên lửa THAAD

Ngoại trưởng Hàn Quốc cho biết nước này không định triển khai thêm tổ hợp phòng thủ tên lửa đạn đạo THAAD của Mỹ trên lãnh thổ.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Ảnh:Korea Times.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Ảnh:Korea Times.

"Chúng ta không cân nhắc triển khai thêm các tổ hợp THAAD", Yonhap dẫn lời Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tuyên bố trong cuộc điều trần trước ủy ban quốc hội hôm 30/10. Bà Kang cũng cho biết Seoul sẽ không tham gia vào mạng lưới lá chắn tên lửa của Mỹ tại châu Á.

Quân đội Mỹ đã bố trí một Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở tỉnh Seongju, đông nam Hàn Quốc. Động thái này diễn ra bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc, cho rằng Mỹ đang tìm cách mở rộng mạng lưới lá chắn tên lửa và đe dọa lợi ích quốc gia của họ.

Ngoại trưởng Kang tái khẳng định THAAD chỉ có nhiệm vụ bảo vệ Hàn Quốc và binh sĩ Mỹ tại nước này trước mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo Triều Tiên, không liên quan tới lá chắn tên lửa Mỹ. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng tuyên bố Seoul không cần xin lỗi Bắc Kinh vì những căng thẳng do việc triển khai tổ hợp THAAD gây ra.

"Chúng tôi đánh giá cao cam kết của chính phủ Hàn Quốc", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuyên bố cùng ngày. Bắc Kinh hy vọng Seoul sẽ đáp ứng cam kết không bố trí thêm hệ thống THAAD trên lãnh thổ, nhằm đưa quan hệ hai nước về quỹ đạo bình thường.

Chuyên đề