Hàn Quốc nói Triều Tiên đã sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân mới

Triều Tiên vừa hoàn thành việc chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân tiếp theo và có thể sử dụng một đường hầm mới ở khu thử nghiệm nằm trên núi.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và hai quan chức quân đội. Ảnh: KCNA
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và hai quan chức quân đội. Ảnh: KCNA

"Các dấu hiệu thu thập được cho thấy Triều Tiên đã hoàn thành quá trình chuẩn bị để tiến hành một vụ thử hạt nhân vào bất kỳ lúc nào ở đường hầm thứ ba chưa từng được sử dụng trước đó", Yonhap dẫn lời một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho hay.

Địa điểm thử nghiệm được nhắc tới là Punggye-ri, gần bờ biển đông bắc Triều Tiên, vị trí diễn ra 5 vụ nổ hạt nhân trước đó của nước này, nhưng không rõ những hoạt động mới được phát hiện là gì.

Bình Nhưỡng hôm 9/9 tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5 và lớn nhất, đồng thời tuyên bố đã đạt được khả năng thu nhỏ đầu đạn để gắn lên tên lửa đạn đạo.

Hội đồng Bảo an lên án hành động của Triều Tiên và cho biết sẽ nhanh chóng đưa ra một nghị quyết. Mỹ, Anh và Pháp đã thúc đẩy cơ quan với 15 nước thành viên này áp đặt các biện pháp trừng phạt mới.

Hàn Quốc nhận định năng lực hạt nhân của Triều Tiên đang gia tăng nhanh chóng. Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim sẽ tới Seoul hôm nay sau khi thảo luận với giới chức Nhật Bản về việc hợp tác giữa các nước láng giềng sau động thái trên. 

Chuyên đề