Hàn Quốc muốn sở hữu đầu đạn tên lửa 1 tấn để răn đe Triều Tiên

Với việc nâng gấp đôi trọng lượng đầu đạn tên lửa, Hàn Quốc tin rằng có thể ngăn chặn mối đe dọa tấn công từ Triều Tiên. Tuy nhiên, để triển khai kế hoạch này, Hàn Quốc cần sự nhất trí của Mỹ theo quy định của hiệp ước giữa hai bên.
Một cuộc tập trận tên lửa của Mỹ và Hàn Quốc trong tháng này sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo liên lục địa. (Ảnh: Reuters)
Một cuộc tập trận tên lửa của Mỹ và Hàn Quốc trong tháng này sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo liên lục địa. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn thạo tin ngày 25/7 cho biết, chính phủ Hàn Quốc được cho là đang thuyết phục giới chức Mỹ để thông qua kế hoạch tăng kích cỡ đầu đạn tên lửa lên gấp đôi.

Theo hiệp ước năm 2012 giữa hai nước, tầm bắn tên lửa của Hàn Quốc giới hạn ở 800km, trong khi trọng lượng đầu đạn tối đa cho phép là 500kg.

Hàn Quốc tin rằng, với kích cỡ đầu đạn lớn hơn, tên lửa của họ sẽ mạnh hơn trong bối cảnh Triều Tiên không ngừng đạt được bước tiến trong chương trình phát triển tên lửa.

Joel Wit, chuyên gia cấp cao tại Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn thuộc trường Johns Hopkins, nhận định: "Điều này sẽ giúp lượng thuốc nổ của đầu đạn tăng lên gấp đôi, nhờ đó tên lửa Hàn Quốc có thể phá hủy một số mục tiêu mà hiện tại họ không thể".

Theo chuyên gia này, tăng kích thước, trọng lượng đầu đạn có thể giúp tên lửa Hàn Quốc phá hủy các mục tiêu được coi là "khó nhằn" của Triều Tiên như căn cứ chỉ huy, các hầm tránh bom.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc hội đàm cuối tháng 6 ở Washington với Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đề cập đến việc cần cập nhật, sửa đổi nội dung hiệp ước về tên lửa. Tổng thống Trump được cho là phản ứng khá tích cực với đề xuất này.

Về phía Hàn Quốc, Korea Times dẫn nguồn giấu tên cho biết: “Chính phủ sẽ thảo luận vấn đề này với phía Mỹ trong cuộc họp tham vấn an ninh sắp tới và Đối thoại quốc phòng chung Mỹ-Hàn vào cuối năm nay”.

Kế hoạch của Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên những năm gần đây liên tục đạt bước tiến về công nghệ phát triển tên lửa. Bình Nhưỡng hôm 4/7 tuyên bố phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên. Tên lửa này được cho là có khả năng bắn tới lục địa Mỹ.

Chuyên đề