Hai từ của Chủ tịch FED khiến thị trường tài chính rung chuyển

Chỉ bằng hai từ, ông Powell đã khiến thị trường tài chính Mỹ rung chuyển trong phiên giao dịch ngày thứ Tư...
Chủ tịch FED Jerome Powell trong cuộc họp báo ngày 31/7 - Ảnh: Reuters.
Chủ tịch FED Jerome Powell trong cuộc họp báo ngày 31/7 - Ảnh: Reuters.

Chỉ bằng hai từ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell đã khiến thị trường tài chính Mỹ rung chuyển trong phiên giao dịch ngày thứ Tư.

Chứng khoán Phố Wall lao dốc, đồng USD đạt mức cao nhất hơn 2 năm, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh, và giá vàng sụt giảm trong phiên giao dịch cuối của tháng 7 sau khi FED kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài 2 ngày.

FED đã khiến giới đầu tư thất vọng khi chỉ cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm và phát tín hiệu sẽ không có thêm đợt giảm nào nữa trong năm nay.

Các nhà giao dịch nói rằng thị trường xem tuyên bố sau cuộc họp này của FED là "trung tính" chứ không phải là "mềm mỏng".

Tuy nhiên, điều khiến thị trường thất vọng hơn cả là hai từ mà ông Powell sử dụng trong cuộc họp báo sau khi FED họp xong.

Ông nói rằng động thái hạ lãi suất mà FED vừa thực hiện chỉ là một "sự điều chỉnh giữa chu kỳ" ("midcyle adjustment") đối với chính sách tiền tệ.

"Với hai từ này, ông ấy có ý nói rằng FED chưa chắc sẽ giảm thêm lãi suất. Có thể FED không giảm lãi suất một lần rồi thôi, nhưng đây là dấu hiệu sẽ không có thêm những đợt giảm lãi suất quyết liệt", chiến lược gia trái phiếu Ben Jeffery thuộc BMO nhận xét.

Mặc dù vậy, lãi suất tương lai ở Mỹ vẫn đang cho thấy giới giao dịch đưa ra mức đặt cược cao vào khả năng FED hạ lãi suất thêm trong năm nay. Theo ông Jeffrey, khả năng FED hạ lãi suất trong tháng 9 là 60% và khả năng hạ lãi suất trong quý 4 là 100%.

Một số chuyên gia cho rằng cánh cửa để FED hạ thêm lãi suất chưa thể đóng lại, vì không ai dám chắc triển vọng kinh tế Mỹ sẽ ra sao trong thời gian tới. Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vẫn chưa có hồi kết, triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn đang xấu, và lạm phát Mỹ tiếp tục èo uột.

Nhiều chiến lược gia đầu tư trái phiếu cho biết họ đang chờ phát biểu của các quan chức FED trong những ngày tới để hiểu rõ hơn về thông điệp của FED.

"Đây là một thông điệp không dễ hiểu cho lắm, và tôi không cho là ông Powell đã đưa ra đường lối rõ ràng cho đường đi chính sách tiền tệ của FED trong ngắn hạn. Đó có thể mới chính là điều khiến thị trường phản ứng tiêu cực", chiến lược gia Mark Cabana thuộc Bank of America Merrill Lynch nhận xét.

Chuyên đề