Hải quân Nga sắp nhận hai tàu hộ vệ tàng hình mạnh nhất

Hải quân Nga sẽ được bàn giao hai tàu hộ vệ tàng hình thuộc Đề án 22.350 hiện đại nhất của nước này trước cuối năm 2020.
Tàu hộ vệĐô đốc Gorshkov của hải quân Nga. Ảnh:Navy Recognition
Tàu hộ vệĐô đốc Gorshkov của hải quân Nga. Ảnh:Navy Recognition

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu mới đây tuyên bố hai tàu hộ vệ tàng hình hiện đại thuộc Đề án 22.350 sẽ được biên chế cho hải quân nước này trước cuối năm 2020, Sputnik ngày 7/3 đưa tin.

Ông Shoigu cũng đề cập đến việc Nga đang tiến hành thử nghiệm chiếc tàu đầu tiên của dự án này mang tên Đô đốc Gorshkov và phát triển một loại tên lửa phòng không hiện đại tầm xa.

"Việc phát triển thành công hai dự án này sẽ cho phép chúng ta tạo ra một loại vũ khí có khả năng chiến đấu độc nhất", Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu nhấn mạnh.

Đô đốc Gorshkov là mẫu tàu hộ vệ hạng nặng đầu tiên do Nga chế tạo sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, với tỷ lệ công nghệ mới lên đến 30%, được cho là tàu chiến mạnh nhất của Nga khi được biên chế chính thức.

Tàu Đô đốc Gorshkov thử nghiệm hệ thống vũ khí

Đô đốc Gorshkov dài khoảng 130 m, rộng hơn 16 m, trọng tải hơn 4.000 tấn, được thiết kế để có thể đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ như tấn công tầm xa, chống ngầm và hộ tống nhằm nâng cao năng lực tác chiến biển xa của hải quân Nga trong giai đoạn mới.

Tàu được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại gồm 16 ống phóng thẳng đứng UKSK VLS dành cho tên lửa đối hạm siêu âm Oniks 3M55 (SS-N-26) hoặc Kalibr. Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng nhiều khả năng tàu sẽ được trang bị mẫu tên lửa siêu vượt âm 3M22 Zircon, loại tên lửa bí mật đang trong quá trình thử nghiệm của Nga. 

Chuyên đề