Google và Tencent đồng ý chia sẻ bằng sáng chế

(BĐT) - Google – có công ty mẹ là Alphabet – và Tencent Holdings Ltd. đã đồng ý chia sẻ các bằng sáng chế đối với hàng loạt sản phẩm và công nghệ. Một thỏa thuận đánh dấu sự hình thành liên minh giữa 2 trong số những tập đoàn lớn nhất thế giới.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Thỏa thuận cấp phép chéo này có thể được hiểu rằng gã khổng lồ công cụ tìm kiếm và Tencent sẽ cùng nhau phát triển công nghệ trong tương lai. Thỏa thuận sẽ giúp cho công việc kinh doanh của hãng công nghệ Mỹ ở Trung Quốc trôi chảy hơn; trong khi đó, Tencent sẽ có cơ hội đẩy mạnh thị trường ra bên ngoài Đại lục.

Mục đích của thỏa thuận nhằm hướng tới việc giảm thiểu những vi phạm trong bản quyền sáng chế, tương tự như những thỏa thuận mà Google đã đạt được với Samsung Electronics Co. hay một số công ty khác.

Điều quan trọng là Google đang liên kêt với tập đoàn lớn nhất Trung Quốc sau khi rút công cụ tìm kiếm của mình tại đây từ năm 2010. Mặc dù nhiều dịch vụ của mình bị chặn tại Trung Quốc, song Google vẫn đang xây dựng sự hiện diện tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới bằng cách chia sẻ các phần mền trí tuệ nhân tạo cũng như thúc đẩy đầu tư thông qua các dự án. Mới đây, Google đã âm thầm mở một văn phòng thứ 3 tại Trung Quốc.

Tencent với tư cách là nhà sở hữu nền tảng tin nhắn WeChat phổ biến và thống trị về phương tiện truyền thông xã hội và gaming tại Trung Quốc, sẽ là một đồng minh đáng sợ của Google.

“Bằng việc hợp tác với nhau, các công ty công nghệ cao có thể tập trung vào việc xây dựng sản phẩm và dịch vụ tốt hơn cho người dùng”, Mike Lee, Giám đốc sáng chế của Google, cho biết.

Chuyên đề