Goldman Sachs: “Hầu hết tiền ảo sẽ mất sạch giá trị”

Chuyên gia của Goldman Sachs cho rằng đợt giảm giá đầu năm 2018 của thị trường tiền ảo có thể sẽ còn tiếp diễn tồi tệ hơn...
Thị trường tiền ảo đã có một đợt giảm giá mạnh đầu năm 2018.
Thị trường tiền ảo đã có một đợt giảm giá mạnh đầu năm 2018.

Đợt giảm giá khiến thị trường tiền ảo bị "thổi bay" gần 500 tỷ USD giá trị vốn hóa từ đầu năm đến nay có thể sẽ còn tiếp diễn tồi tệ hơn - trưởng bộ phận nghiên cứu đầu tư toàn cầu của ngân hàng Mỹ Goldman Sachs, ông Steve Strongin, vừa đưa ra dự báo.

Hãng tin Bloomberg dẫn một báo cáo đề ngày 5/2 trong đó ông Strongin nói rằng phần lớn các đồng tiền ảo khó có thể tồn tại lâu dài dưới dạng hiện nay của chúng, và các nhà đầu tư nên chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống các đồng tiền ảo giảm giá về 0 do bị thay thế bởi một nhóm nhỏ hơn các đối thủ trong tương lai.

Ông Strongin không đưa ra một mốc thời gian cụ thể cho dự báo trên, nhưng nói rằng biến động giá chóng mặt trên thị trường tiền ảo thời gian gần đây là dấu hiệu của một bong bóng. Vị chuyên gia cũng nói xu hướng mà trong đó các đồng tiền ảo khác nhau tăng-giảm sát gót nhau là một điều không hợp lý.

"Mối tương quan cao giữa các đồng tiền ảo khác nhau khiến tôi lo ngại", ông Strongin phát biểu. "Do sự thiếu vắng giá trị thực chất, các đồng tiền ảo không đủ khả năng tồn tại lâu dài chính là những đồng có nhiều khả năng giảm giá về 0 nhất".

Theo ông Strongin, các đồng tiền kỹ thuật số hiện nay thiếu sức tồn tại lâu dài là do thời gian giao dịch chậm, những thách thức về an ninh, và chi phí bảo trì ở mức cao.

Ông nói việc hợp đồng tương lai Bitcoin được đưa vào giao dịch có điều tiết là chưa thể giải quyết được những vấn đề này, và ông cũng bác bỏ ý tưởng về lợi thế của những đồng tiền ảo xuất hiện sớm nhất. Ông nhấn mạnh hầu như không có một công ty nào "bay cao" trong thời kỳ bong bóng Internet có thể duy trì được sự tồn tại sau thập niên 1990.

"Liệu có một đồng tiền ảo nào của ngày nay sẽ trở thành một Amazon hay một Google trong tương lai, hay chúng rốt cục sẽ chung số phận với những công cụ tìm kiếm đã chết khác? Việc chúng ta đang có một bong bóng đầu cơ không có nghĩa là mức giá hiện tại không thể tăng thêm đối với một số đồng tiền ảo khả năng sống sót", ông Strongin nói.

"Đồng thời, điều này cũng không có nghĩa là phần lớn, nếu không phải là tất cả, các đồng tiền ảo sẽ không bao giờ lặp lại được những đỉnh giá gần đây".

Trái với quan điểm bi quan về tiền ảo, ông Strongin tỏ ra lạc quan hơn về blockchain - công nghệ hậu thuẫn các đồng tiền ảo, cho rằng công nghệ này có thể giúp cải thiện sổ cái tài chính. Mặc dù vậy, ông vẫn thận trọng khi lập luận rằng công nhệ hiện nay vẫn chưa tạo được tốc độ cần thiết cho các giao dịch thị trường.

Chuyên đề