Giữa cuộc chiến thương mại, Trung Quốc mạnh tay gom vàng

Trung Quốc tiếp tục mua mạnh vàng, đưa dự trữ vàng quốc gia tăng tháng thứ 6 liên tục, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại kéo dài với Mỹ ...
Trung Quốc là nước đứng đầu thế giới cả về sản xuất và tiêu thụ vàng - Ảnh: Reuters.
Trung Quốc là nước đứng đầu thế giới cả về sản xuất và tiêu thụ vàng - Ảnh: Reuters.

Trung Quốc tiếp tục mua mạnh vàng, đưa dự trữ vàng quốc gia tăng tháng thứ 6 liên tục, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại kéo dài với Mỹ gây suy giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy nhu cầu đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) công bố ngày 10/6 cho biết dự trữ vàng của nước này tăng lên mức 61,61 triệu ounce trong tháng 5, từ mức 61,1 triệu ounce trong tháng 4.

Nếu tính theo tấn, dự trữ vàng của Trung Quốc tăng thêm 15,86 tấn trong tháng 5. Trước đó, trong vòng 5 tháng tính đến tháng 4, dự trữ vàng của nước này tăng thêm tổng cộng khoảng 58 tấn.

Giá trị dự trữ vàng của Trung Quốc ở thời điểm tháng 5 đạt 79,8 tỷ USD, tăng 1,88% so với tháng 4.

Nhà phân tích Helen Lau thuộc Agronaut Securities (Asia) Ltd., dữ liệu trên phản ánh quyết tâm của Trung Quốc trong việc đa dạng hóa danh mục đầu tư, giảm bớt sự phụ thuộc vào các tài sản bằng USD. Theo bà Lau, với tốc độ này, Trung Quốc có thể mua 150 tấn vàng trong năm 2019.

Ngoài ra, nhu cầu vàng của các nhà đầu tư nhỏ lẻ ở Trung Quốc cũng được cho là đang tăng lên.

Trung Quốc - nước đứng đầu thế giới cả về sản xuất và tiêu thụ vàng - hiện đang đối mặt khả năng suy giảm tăng trưởng kinh tế do sức ép từ thuế quan mà Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc, cũng như những biện pháp mà chính quyền Tổng thống Donald Trump triển khai nhằm hạn chế những hãng công nghệ của nước này như Huawei.

"Đây là sự đa dạng hóa tài sản khỏi đồng USD, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng và nguy cơ xảy ra chiến tranh lạnh công nghệ", bà Bart Melek, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa cơ bản toàn cầu thuộc TD Securities, phát biểu.

Giá vàng thế giới đã tăng trong 3 tuần trở lại đây, có thời điểm đạt mức cao nhất kể từ tháng 4/2018, khi giới đầu tư tìm kiếm "vịnh tránh bão" và các nhà giao dịch đặt cược vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất để ứng phó với rủi ro chiến tranh thương mại. Trong tháng 5, giá vàng tăng 1,7%.

Trước đây, Trung Quốc từng có thời gian Trung Quốc giữ kín số liệu về dự trữ vàng. Khi PBoC công bố dự trữ vàng tăng 57% đạt 53,3 triệu ounce vào giữa năm 2015, đó là lần công bố thông tin về dự trữ này lần đầu tiên sau 6 năm.

Không chỉ PBoC mà các ngân hàng trung ương khác, đặc biệt là của các nền kinh tế mới nổi, cũng đang tăng dự trữ vàng.

Báo cáo do Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố vào đầu tháng 5 cho thấy dự trữ vàng quốc gia toàn cầu tăng thêm 145,5 tấn trong quý 1 năm nay, mạnh nhất trong 6 năm. Khối lượng mua ròng này tăng 68% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng trong tháng 5, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng 6,1 tỷ USD, đạt 3.101 tỷ USD, trái với dự báo giảm mà giới phân tích đưa ra trước đó, đảo ngược sự suy giảm của tháng trước.

Chuyên đề