Giới tình báo Mỹ tin chắc Nga chi phối bầu cử tổng thống

Giới chức tình báo Mỹ hôm qua 5/1 nói rằng họ tin chắc Nga đã phát động “một chiến dịch chưa từng có” tấn công mạng nhằm chi phối bầu cử tổng thống ở Mỹ, AFP đưa tin.
Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper. (Ảnh: Bloomberg)
Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper. (Ảnh: Bloomberg)

Theo AFP, lãnh đạo 3 cơ quan tình báo Mỹ gồm Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Michael Rogers và Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách về tình báo Marcel Lettre tại phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ hôm qua 5/1 đã ra một tuyên bố chung nói rằng: "Chúng tôi đánh giá rằng chỉ các quan chức cấp cao nhất của Nga mới có thể chỉ đạo những vụ tấn công mạng của Mỹ, trộm và phơi bày các tài liệu”.

Phát biểu tại phiên điều trần, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper cho rằng, “chắc chắn” Tổng tống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn chiến dịch tấn công mạng này và rằng bây giờ mọi việc phụ thuộc vào giới chức Mỹ quyết định đó có phải là “một hành động chiến tranh” hay không.

“Tôi cho rằng chưa bao giờ chúng ta phải đối mặt với một chiến dịch táo bạo và trực tiếp nhằm vào bầu cử như thế này”, ông Clapper nói.

Tuy ông Clapper không nêu rõ điều gì khiến ông tin tưởng rằng Nga đứng sau các cuộc tấn công tin tặc vừa qua, nhưng kết luận này được các cơ quan tình báo như CIA, FBI, và một số công ty an ninh mạng tư nhân tán đồng.

Ông Clapper cho biết, ông và các giám đốc CIA, FBI, NSA sẽ tới Tháp Trump để báo cáo về kết luận này cho Tổng thống đắc cử Donald Trump vào hôm nay 6/1 sau khi đã báo cáo lên Tổng thống Obama vào hôm qua. Báo cáo này sẽ được công bố rộng rãi vào tuần tới và sẽ bao gồm cả các đánh giá về động cơ của Nga cũng như bằng chứng cáo buộc Nga đứng sau các vụ tấn công mạng nhằm vào Ủy ban Dân chủ quốc gia Mỹ cũng như người quản lý chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton.

Tuy nhiên, cho đến nay, ông Trump vẫn bác bỏ cáo buộc cho rằng Nga tấn công mạng để chi phối cuộc bầu cử tổng thống mà ông là người chiến thắng. Ông Trump được cho là sẽ cải tổ các cơ quan tình báo sau khi nhậm chức vào ngày 20/1 tới. Tuy nhiên, ông Sean Spicer, người phát ngôn của ông Trump, đã bác bỏ thông tin này.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống đắc cử Trump được cho là đã lựa chọn cựu thượng nghị sĩ Dan Coats làm Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia, kế nhiệm ông Clapper. Ông Coats có thâm niên 16 năm làm thượng nghị sĩ và 4 năm làm đại sứ Mỹ tại Đức. Tuy nhiên, ông này bị Nga cấm nhập cảnh năm 2014 do liên quan đến việc ủng hộ lệnh trừng phạt Moscow sau khi cho sáp nhập Crimea hồi tháng 3/2014. 

Chuyên đề