Giới đầu tư Mỹ rút mạnh tiền khỏi các quỹ cổ phiếu

Trong vòng 2 tuần, giới đầu tư Mỹ đã rút hơn 28 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu trong nước...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giới đầu tư Mỹ đã rút vốn mạnh khỏi thị trường chứng khoán nước này bằng cách bán ra gần 11,8 tỷ USD cổ phiếu trong các quỹ tương hỗ (mutual fund) và quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) nắm giữ cổ phiếu niêm yết trên các sàn giao dịch Mỹ trong tuần trước.

Theo hãng tin Reuters, dữ liệu đến từ Investment Company Institute là một dấu hiệu cho thấy mối lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ đang gia tăng.

Lượng vốn ròng 11,8 tỷ USD chảy khỏi các quỹ tương hỗ và ETF cổ phiếu Mỹ trong vòng 1 tuần trong bối cảnh thị trường đón nhận một loạt dữ liệu u ám về kinh tế Mỹ. Trong đó, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Mỹ trong tháng 9 giảm xuống mức thấp nhất 10 năm, phản ánh tác động tiêu cực của thương chiến Mỹ-Trung đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong vòng 2 tuần, giới đầu tư Mỹ đã rút hơn 28 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu trong nước, đánh dấu đợt rút vốn mạnh nhất kể từ đầu tháng 6. Từ đầu năm đến nay, các nhà đầu tư Mỹ đã rút gần 103 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu trong nước.

Trong cùng khoảng thời gian 2 tuần nói trên, giới đầu tư Mỹ tiếp tục mua ròng trái phiếu, loại tài sản được xem là an toàn, giúp kênh đầu tư này hút 8,5 tỷ USD vốn ròng chảy vào. Tính từ đầu năm, nhà đầu tư trên thị trường Mỹ đã mua ròng 327,5 tỷ USD trái phiếu.

Cũng trong 2 tuần, giới đầu tư Mỹ rút hơn 2 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu nước ngoài, đánh dấu chuỗi 4 tuần bán ròng liên tiếp. Nếu tính từ đầu năm, giới đầu tư Mỹ đã rút gần 40 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu nước ngoài.

Chuyên đề