Giới đầu tư dự đoán giá Bitcoin sẽ tiếp tục bay cao hơn nữa

(BĐT) - Bitcoin được giao dịch ở mức 16.000 USD vào đầu ngày thứ Hai, tăng khoảng 8%. Trong khi đó, hợp đồng tương lai Bitcoin bắt đầu giao dịch trên sàn CBOE hôm Chủ Nhật, cho thấy các nhà đầu tư đang đặt cược vào việc đồng tiền kỹ thuật số này sẽ tiếp tục tăng giá trong những tháng tới.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Hợp đồng tương lai Bitcoin, đáo hạn vào tháng 1/2018, được giao dịch ở mức 17.800 USD, cao hơn khoảng 1.500 USD so với mức giá giao ngay. Giá hợp đồng tương lai đáo hạn vào tháng 2 và tháng 3 thậm chí còn cao hơn, quanh mức 18.000 USD cho mỗi hợp đồng.

Hợp đồng tương lai là thỏa thuận giữa bên mua và bên bán về một giao dịch diễn ra trong tương lai với mức giá được xác định trước. Tuy nhiên, hợp đồng tương lai Bitcoin không giống như các hợp đồng truyền thống khác bởi Bitcoin không phải là tài sản vật chất. Và không giống như các loại tiền tệ truyền thống, không có một ngân hàng trung ương nào đứng ra bảo lãnh cho Bitcoin. Đồng tiền này được tạo ra bởi các thuật toán phức tạp trên máy tính và được lưu trữ trong sổ cái kỹ thuật số.

Việc cung cấp hợp đồng tương lai Bitcoin cho phép các nhà đầu tư có thể suy đoán về giá của đồng tiền này mà không thực sự phải sở hữu bất cứ Bitcoin nào. Nó cũng cho phép các nhà đầu tư, vốn tin vào sự tăng giá đã tạo ra “bong bóng” Bitcoin, có cơ hội để đặt cược rằng giá trị Bitcoin sẽ sớm lao dốc.

Theo CoinDesk, giá đồng Bitcoin đã tăng hơn 400% chỉ trong vòng 2 tháng vừa qua và tăng khoảng 2.000% so với năm ngoái. Trong năm 2011, giá Bitcoin đã có lúc được giao dịch ở mức dưới 1 USD trong một thời gian ngắn. 

Chuyên đề