Giới bán khống cổ phiếu Tesla mất 1,5 tỷ USD trong một ngày

Tesla là cổ phiếu bị bán khống mạnh nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ, và cũng là cổ phiếu ôtô bị bán khống mạnh nhất trên thế giới...
CEO Elon Musk của Tesla.
CEO Elon Musk của Tesla.

Các nhà đầu tư đặt cược vào sự giảm giá cổ phiếu hãng xe điện Tesla đã mất tổng cộng khoảng 1,5 tỷ USD trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, khi cổ phiếu này có phiên tăng mạnh nhất kể từ năm 2013.

Đóng cửa phiên giao dịch, giá cổ phiếu Tesla tăng 17,7%, đạt xấp xỉ 300 USD/cổ phiếu. Mức tăng này đồng nghĩa với khoản thiệt hại 1,5 tỷ USD đối với các nhà đầu tư bán khống cổ phiếu Tesla chỉ trong 1 ngày.

Theo ước tính của S3 Analytics được hãng tin CNBC trích dẫn, mức lỗ trên "cuốn phăng" 70% lợi nhuận mà các nhà đầu tư bán khống cổ phiếu Tesla đã đạt được tính từ đầu năm đến nay.

"Giống như những gì mà Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla từng nói, các nhà bán khống cổ phiếu Tesla ‘đang phải bỏng’", Giám đốc Ihor Dusaniwsky của Tesla nhận định.

Theo ông Dusaniwsky, trước cú giảm ngày 24/10, giới bán khống cổ phiếu Tesla đạt mức lãi 2 tỷ USD từ đầu năm. Ở thời kỳ giá cổ phiếu Tesla sụt sâu vào tháng 6, mức lãi từ đầu năm của các nhà bán khống cổ phiếu này đạt tới 5,16 tỷ USD.

Nhưng cũng cần phải nói rằng những ai bán khống cổ phiếu Tesla vào thời điểm đầu năm 2019 đến nay vẫn có lãi, bởi cổ phiếu này hiện vẫn giảm khoảng 10% từ đầu năm bất chấp phiên tăng mạnh ngày thứ Năm.

Tesla chính là cổ phiếu bị bán khống mạnh nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ, và cũng là cổ phiếu ôtô bị bán khống mạnh nhất trên thế giới. Theo S3 Analytics, tổng số cổ phiếu Tesla được vay để bán ra với kỳ vọng giá cổ phiếu này giảm để mua vào trả lại và chốt lãi hiện đang có trị giá 9,03 tỷ USD.

Một số nhà bán khống nổi tiếng như David Einhorn, nhà sáng lạp Greenlight, hay Jim Chanos đều đã có những cuộc xung đột với Tesla và ông Musk trong mấy năm qua.

Bản thân ông Musk đã rất nhiều lần lên mạng xã hội Twitter để đáp trả các nhà bán khống và những người hoài nghi vào khả năng làm ăn có lãi của Tesla. Hồi tháng 5/2018, ông Musk có một dòng trạng thái (tweet) nói rằng các nhà bán khống sắp phải chịu "vết bỏng của thế kỷ".

Tuy nhiên, cho tới hiện tại, tức gần một năm rưỡi sau, "lời tiên tri" này của ông Musk mới có vẻ bắt đầu trở thành sự thật.

Chuyên đề