Giảm sâu, giá dầu xuống thấp nhất trong 2 tháng

Nhiều chuyên gia cho rằng việc giá dầu giảm sâu trong phiên 7/7 là kết quả từ sự phản ứng thái quá của thị trường...
Mùa hè năm nay, nhu cầu mua dầu của các công ty năng lượng không tăng cao như các năm, điều đó phản ánh nhu cầu xăng không cao, đồng thời dự trữ còn quá nhiều - Ảnh: Arabian Business.
Mùa hè năm nay, nhu cầu mua dầu của các công ty năng lượng không tăng cao như các năm, điều đó phản ánh nhu cầu xăng không cao, đồng thời dự trữ còn quá nhiều - Ảnh: Arabian Business.

Phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá dầu giảm bởi những lo ngại về nguồn cung xăng dầu tăng cao trong khi hiện tại đang là mùa tiêu thụ xăng dầu cao điểm tại các nước phát triển, theo cập nhật của Wall Street Journal. 

Trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2016 giảm 2,29 USD tức 4,8% xuống 45,14 USD/thùng. 

Thị trường London, giá dầu Brent cùng kỳ hạn giảm 2,4 USD tương đương 4,9% xuống 46,4 USD/thùng. Như vậy, tính ở mức chốt phiên ngày hôm qua, cả hai loại giá dầu đóng cửa ở mức thấp nhất tính từ ngày 10/5/2016. 

Thông thường, mùa hè là mùa cao điểm của tiêu thụ xăng bởi nhiều người tiêu dùng di du lịch, các công ty năng lượng vì vậy thường phải mua rất nhiều dầu sau đó sản xuất ra xăng. Tuy nhiên, trong mùa hè năm nay, nhu cầu mua dầu của các công ty năng lượng không tăng cao như các năm, điều đó phản ánh nhu cầu xăng không cao, đồng thời dự trữ còn quá nhiều. 

Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), trong tuần gần nhất, nhu cầu xăng tăng nhẹ, tuy nhiên dự trữ giảm thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của giới chuyên gia và cao hơn so với mức của cùng kỳ năm ngoái.  

“Chúng tôi đã kỳ vọng rằng trong tuần có ngày Quốc khánh Mỹ, người tiêu dùng sẽ tiêu thụ nhiều xăng hơn, nhưng đáng tiếc điều đó không xảy ra”, chủ tịch quỹ Lipow Oil Associates, ông Andy Lipow, nhận xét. 

Nếu mức độ tiêu thụ xăng chỉ như ở hiện tại, chắc chắn nó sẽ dẫn đến việc nguồn cung dầu tiếp tục thừa thãi. 

Cũng theo EIA, dự trữ dầu thô giảm 2,2 triệu thùng trong tuần qua, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của các chuyên gia. 

Ngoài ra, việc đồng USD lên giá trong phiên hôm qua cũng gây ra nhiều áp lực lên giá dầu. Chỉ số USD tăng 0,2% vào lúc chốt phiên sau khi giảm trước đó. 

Dù vậy, có một số chuyên gia cho rằng việc giá dầu giảm sâu trong phiên ngày hôm qua cho thấy phản ứng thái quá của thị trường. Trên thực tế vẫn còn nhiều yếu tố tích cực. Sản lượng dầu thô Mỹ giảm 194 nghìn thùng trong tuần qua xuống 8,4 triệu thùng. 

Giá dầu thô giảm sâu, cổ phiếu nhóm ngành năng lượng trên thị trường chứng khoán Mỹ giảm 1% trong phiên ngày hôm qua, mức hạ sâu nhất so với cổ phiếu của tất cả các nhóm ngành khác. 

Chuyên đề