Giảm liền 6 phiên, tỷ giá Nhân dân tệ xuống thấp nhất hơn 10 năm

Tỷ giá Nhân dân tệ so với USD xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2008, trong bối cảnh thương chiến Mỹ-Trung tiếp tục căng thẳng...
Dùng Nhân dân tệ làm "vũ khí" thương chiến có thể là "con dao hai lưỡi" đối với Trung Quốc - Ảnh: Reuters.
Dùng Nhân dân tệ làm "vũ khí" thương chiến có thể là "con dao hai lưỡi" đối với Trung Quốc - Ảnh: Reuters.

Tỷ giá đồng Nhân dân tệ so với USD giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2008, trong bối cảnh thương chiến Mỹ-Trung chưa có dấu hiệu "giảm nhiệt".

Đầu tháng 8, Nhân dân tệ lần đầu tiên giảm dưới mốc 7 tệ đổi 1 USD kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008. Diễn biến này đã khiến thị trường tài chính thế giới hoảng loạn trước khi bình tĩnh trở lại gần đây.

Một đáy mới của Nhân dân tệ đã được thiết lập ngày 22/8, khi đồng tiền này giảm giá 0,15% so với USD, về mức 7,074 tệ/USD trong phiên sáng tại thị trường Trung Quốc đại lục.

Đây là phiên giảm giá thứ 6 liên tiếp của Nhân dân tệ, với tổng mức giảm 0,7%, mạnh hơn mức giảm của bất kỳ đồng tiền nào khác ở khu vực châu Á trong cùng khoảng thời gian.

Tỷ giá Nhân dân tệ tại thị trường ngoài Trung Quốc đại lục giảm 0,27% trong phiên sáng 22/8.

Thương chiến Mỹ-Trung dù chưa có thêm bước leo thang nào mới sau đợt leo thang dữ dội và bất ngờ hồi đầu tháng. Tuy nhiên, hai bên tiếp tục thể hiện lập trường cứng rắn, không nhượng bộ đối phương.

Tổng thống Donald Trump ngày 21/8 tuyên bố ông chính là "người được chọn" để tiến hành cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, và khẳng định Mỹ sẽ thắng trong cuộc chiến này.

Trong một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter ngày 21/8, Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu Hu Xijin nói rằng Chính phủ Trung Quốc đang chuẩn bị cho khả năng không đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Tiếp tục xu hướng gần đây, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đưa ra tỷ giá tham chiếu hàng ngày của đồng Nhân dân tệ dưới mốc 7 nhưng cao hơn dự báo của thị trường. Tuy nhiên, việc tỷ giá tham chiếu nhỉnh hơn dự báo dường như không đủ để củng cố tâm lý cho nhà đầu tư.

Việc Trung Quốc liên tục hạ tỷ giá tham chiếu được xem là nhằm trả đũa việc ông Trump hôm 1/8 công bố kế hoạch áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Mặc dù vậy, "vũ khí" tỷ giá cũng là một "con dao hai lưỡi" đối với Trung Quốc.

Đồng nội tệ giảm giá giúp hàng hóa Trung Quốc trở nên rẻ hơn ở thị trường nước ngoài, nhờ đó có thể bù lại được ảnh hưởng của thuế quan Mỹ.

Nhưng mặt khác, tình trạng giảm giá liên tiếp của Nhân dân tệ đã dẫn tới lo ngại về sự xuất hiện của một vòng tròn luẩn quẩn, với các dòng vốn rút mạnh khỏi Trung Quốc và đồng tiền tiếp tục giảm giá mạnh hơn. Đây là điều từng xảy ra vào năm 2015, khiến các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc phải rút hơn 500 tỷ USD dự trữ ngoại hối để hỗ trợ tỷ giá đồng nội tệ.

Ngoài ra, Nhân dân tệ còn đang chịu áp lực giảm giá từ xu hướng mạnh lên của đồng USD. Trong bối cảnh bất ổn toàn cầu gia tăng, đồng bạc xanh và trái phiếu Chính phủ Mỹ trở thành "hầm trú ẩn" được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Đây là nhân tố nâng đỡ tỷ giá USD, cho dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được dự báo có thể cắt giảm lãi suất trong tháng 9 để bảo vệ nền kinh tế khỏi những tác động tiêu cực của thương chiến.

"Tình trạng giảm giá của Nhân dân tệ cần phải được kiểm soát", dù đang có một số nhân tố gây sức ép giảm giá lên đồng tiền này - chiến lược gia tỷ giá Stephen Chiu của Bloomberg Intelligence nhận định.

Chuyên đề