Giá vàng vẫn ở đỉnh 4 tháng

Trong khi đồng đôla giảm xuống thì giá vàng lại tiếp tục đi lên và chốt phiên Mỹ tối qua ở mức 1.338 USD.

Đồng USD trượt dốc trong ngày hôm qua, được xem là nhân tố chính hỗ trợ đắc lực cho giá vàng. Theo đó, trong phiên giao dịch ngày 16/1, giá vàng tăng tại thị trường châu Á và vẫn nằm ở mức đỉnh của bốn tháng vừa được xác lập trong phiên trước đó.

Sang phiên Mỹ, giá có giảm nhẹ nhưng vẫn chốt phiên tăng một USD so với ngày trước đó, đứng quanh 1.338 USD. Trong khi đó, các hợp đồng giao tháng 2 chốt ngày cũng tăng khoảng 2,4 USD, lên 1.337,4 USD.

Giá vàng trong nước mua vào đã thấp hơn thế giới.

Đà tăng tiếp tục lan sang phiên giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á. Đến 9h, giờ Hà Nội, mỗi ounce có giá 1.343 USD, tăng khoảng 5 USD so với mở cửa.

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 36,83 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá đóng cửa của vàng miếng trong nước xoay quanh 36,76 - 36,86 triệu đồng, tức giá mua vào thấp hơn thế giới 70.000 đồng trong khi bán ra cao hơn 30.000 đồng.

Hôm qua, đồng bạc xanh xuống giá khi có những đánh giá cho rằng trong năm nay, một số ngân hàng trung ương lớn của thế giới, bao gồm Ngân hàng Trung ương châu Âu - ECB, sẽ thắt chặt chính sách nhanh hơn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - Fed.

Hãng tin Reuters nhận định giá vàng còn tăng nhờ nhu cầu mua vàng phòng ngừa rủi ro trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về Brexit với chính sách đặt kiểm soát biên giới lên trên so với quyền tiếp cận thị trường chung của khối này. Theo nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao, giá vàng giao ngay có thể tái xác lập mức cao đã đạt được vào ngày 8/9/2017 là 1.357,5 USD một ounce trong thời gian tới.

Chuyên đề