Giá vàng thế giới xuống đáy 3 tuần

Đồng đôla mạnh lên và nhà đầu tư bắt đầu đánh giá khả năng Mỹ nâng lãi lần 3 trong năm đã kéo kim loại quý giảm giá.

Đến 8h sáng nay, mỗi ounce còn 1.254 USD, nhỉnh hơn 1 USD so với giá đóng cửa phiên trước. Quy đổi ra tiền Việt, chưa tính thuế, phí, gia công..., giá thế giới hiện tương đương 34,35 triệu đồng một lượng. Hôm qua, vàng miếng chốt phiên giao dịch quanh 36,23 – 36,45 triệu đồng.

Giá giao ngay có lúc xuống 1.251 USD một ounce trong phiên Mỹ tối qua - thấp nhất từ ngày 24/5. Giá vàng giao tháng 8 mất 1,7% xuống 1.254 USD.

Giá vàng thế giới xuống đáy 3 tuần ảnh 1

Giá vàng đang trên đà giảm do Mỹ nâng lãi suất.

Dollar Index hôm qua tăng sau số liệu việc làm lạc quan và quyết định nâng lãi lần 2 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Việc này đã kéo giá vàng đi xuống. Bên cạnh đó, “cũng như các đợt tăng lãi suất trước, thị trường giờ lại đánh giá khả năng Fed nâng lãi lần tới”, Bernard Dahdah – nhà phân tích kim loại quý tại Natixis giải thích.

Fed đã nâng các lãi suất cơ bản thêm 0,25% hôm thứ Tư, đúng như dự báo của giới phân tích. Cơ quan này ám chỉ sẽ thắt chặt tiền tệ thêm nữa trong nửa cuối năm.

Số liệu việc làm của Mỹ hôm qua cũng củng cố khả năng lãi còn tăng nữa. Theo đó, số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước đã giảm mạnh hơn dự báo.

Dù vậy, đà giảm của kim loại quý bị hạn chế phần nào nhờ bất ổn toàn cầu, trong đó có thông tin Tổng thống Mỹ - Donald Trump đang bị điều tra. “Nếu chỉ nhìn từ góc độ kinh tế học, khả năng giảm là cao hơn. Fed đã đề cập đến một đợt tăng lãi nữa năm nay. Việc này không có lợi cho vàng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người lo lắng về chính trị”, Dahdah đánh giá.

Capital Economics thì vẫn dự báo giá cuối năm nay sẽ về 1.100 USD, do Fed nâng lãi và rủi ro toàn cầu đi xuống.

Chuyên đề