Giá vàng thế giới tăng vọt phiên cuối tuần

Giá hôm qua có lúc lên 1.232 USD một ounce, cao nhất hơn 2 tuần, sau báo cáo lạm phát Mỹ.

Chốt tuần, mỗi ounce vàng thế giới hiện có giá 1.227 USD, tương đương 33,68 triệu đồng một lượng (chưa thuế, phí, gia công). Giá vàng miếng trong nước đóng cửa quanh 36,12 – 36,36 triệu đồng.

Chỉ số giá tiêu dùng Mỹ gần như không đổi trong tháng 6. Lãi suất trái phiếu hôm qua cũng đi xuống và Dollar Index xuống thấp nhất từ tháng 9/2016 vì tin lạm phát yếu. Số liệu này đang củng cố khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất thêm lần nữa trong năm nay.

Trong phiên, có lúc vàng lên 1.232 USD một ounce, cao nhất hơn 2 tuần. Tổng cộng cả tuần, giá đã tăng 1,3%, mạnh nhất từ giữa tháng 5.

Lạm phát không nhích lên có thể khiến Fed tiếp tục nâng lãi suất, nhưng sẽ rất chậm. Nhiều chuyên gia dự báo Mỹ sẽ có đợt tăng lãi nữa trong năm nay.

David Meger – Giám đốc Giao dịch kim loại tại High Ridge Futures cho rằng các phát biểu của Chủ tịch Fed – Janet Yellen trong phiên điều trần trước Quốc hội tuần này “nới lỏng hơn dự kiến”. Các số liệu hôm qua “đã củng cố quan điểm này”, từ đó kéo vàng đi lên.

Đồng đôla yếu cũng hỗ trợ giá vàng. Ole Hansen – chiến lược gia hàng hóa tại Saxo Bank nhận định trên góc độ kỹ thuật, giá đã phá xuống dưới đáy tháng 5. Tuy nhiên, vàng đang hồi phục. “Ngưỡng quan trọng là 1.230 USD. Để tăng được, giá cần vượt mốc đó lần nữa”, ông dự báo.

Trên thị trường vật chất, dự trữ tại SPDR Gold Trust – quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới đã giảm 0,43% hôm thứ Năm, xuống 828,8 tấn.

Chuyên đề