Giá vàng thế giới giảm tháng đầu tiên trong năm

Tín hiệu ngừng nới lỏng tiền tệ từ các ngân hàng trung ương lớn đã khiến giá giao ngay mất gần 2% trong tháng 6.

Chốt phiên giao dịch cuối cùng trong tháng, mỗi ounce hiện có giá 1.241 USD, tương đương 34,06 triệu đồng một lượng (chưa thuế, phí, gia công). Thị trường vàng miếng trong nước hôm qua đóng cửa quanh 36,17 - 36,39 triệu đồng.

Tổng cộng cả quý, giá đã giảm 0,4%. Dù vậy, nhờ quý đầu tăng giá mạnh, tính chung nửa năm, kim loại quý vẫn nhích lên 8%. Giá vàng giao tháng 8 chốt tháng tại 1.243 USD một ounce.

Tuần này, ngân hàng trung ương eurozone, Anh và Canada đều ra tín hiệu có thể giảm chương trình nới lỏng tiền tệ áp dụng từ sau khủng hoảng tài chính. Việc này sẽ đưa lãi suất tăng dần về mức trước đây.

Thông tin này xuất hiện đúng thời điểm Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định nâng lãi suất hồi giữa tháng. Họ cũng ám chỉ có thể tiếp tục bán ra lượng trái phiếu đang nắm giữ.

"Chúng tôi dự báo Fed sẽ còn nâng lãi 2 lần nữa trong nửa cuối năm nay. Bảng cân đối kế toán của họ cũng sẽ thu hẹp lại", Simona Gambarini – nhà phân tích tại Capital Economics nhận xét, "Cùng lúc đó, tại Anh và châu Âu, dù chính sách vẫn còn nới lỏng, mọi chuyện cũng sắp có bước ngoặt rồi. Tất cả những việc này đều không tốt cho giá vàng".

Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tại Đức có tuần tăng mạnh nhất từ cuối năm 2015. Lãi suất trên khắp eurozone cũng đang tăng vọt khi nhà đầu tư chuẩn bị cho sự chấm dứt của thời kỳ nới lỏng tiền tệ. Con số này tại Mỹ cũng lên đỉnh 6 tuần hôm thứ Năm.

Trong khi đó, đồng đôla lại có quý tệ nhất trong 7 năm qua. Tuy nhiên, tác động hỗ trợ của việc này lên giá vàng đã không lấn át được ảnh hưởng từ lãi suất tăng. 

Chuyên đề