Giá vàng thế giới bật tăng sáng nay

Sau khi giảm nhẹ phiên Mỹ tối qua, giá kim loại quý sáng nay đảo chiều đi lên trong phiên châu Á.

Đến 8h45 (giờ Hà Nội), mỗi ounce tăng thêm 3 USD so với chốt phiên hôm qua, lên 1.322 USD. Quy đổi ra tiền Việt, giá thế giới hiện tương đương 36,33 triệu đồng một lượng (chưa thuế, phí, gia công). 

Giá vàng tối qua đi xuống do đồng đôla mạnh lấn át mối lo về bầu cử tại Italy và nguy cơ chiến tranh thương mại toàn cầu. Giá giao ngay có lúc xuống dưới 1.317 USD. Vàng giao tháng 4 cũng về 1.319 USD một ounce. Dolla Index thì tăng 0,2%.

“Yếu tố hỗ trợ giá USD có thể là kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi”, Daniel Ghali – chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities nhận xét. Trong cuộc điều trần tuần trước, tân chủ tịch Fed - Jerome Powell đã bày tỏ sự lạc quan về kinh tế Mỹ, và mở đường cho việc nâng lãi 4 lần năm nay.

Dù vậy, giá vàng vẫn được hỗ trợ bởi tuyên bố của Tổng thống Mỹ - Donald Trump tuần trước, rằng sẽ áp thuế nhập khẩu mạnh tay lên nhôm, thép. Việc này đã khiến họ bị cả Canada và EU đe dọa trả đũa. Còn tại Italy, nước này đang có Quốc hội treo khi sau cuộc tổng tuyển cử cuối tuần trước, không đảng nào trong 3 đảng chính giành chiến thắng áp đảo.   

Vàng thường được coi là công cụ đầu tư thay thế, trong thời kỳ biến động tài chính và địa chính trị. Cùng yen Nhật, trái phiếu Chính phủ Mỹ và nhiều tài sản an toàn khác, kim loại này hưởng lợi khi chứng khoán đi xuống. Hiện thị trường chờ đợi báo cáo việc làm Mỹ, sẽ công bố vào thứ Sáu này, để có thêm mạnh mối về khả năng nâng lãi.

Chuyên đề