Giá vàng tham vọng mốc 1.400 USD nhờ Brexit

Nước Anh rời EU khiến nhà đầu tư tìm đến vàng để trú ẩn nhiều hơn, đẩy kim loại quý này tăng lên vùng 1.360 USD khiến nhiều chuyên gia bắt đầu nghĩ đến mốc chinh phục mới.

Vàng giao ngay hôm qua có lúc đạt đỉnh lên 1.358,2 USD một ounce. Chốt phiên Mỹ đêm qua, giá vàng đóng cửa ở 1.317,2 USD, tăng 4,9% so với phiên trước đó. Tương tự, vàng kỳ hạn giao tháng 8 cũng tăng 4,7% lên 1.322,4 USD. Trong phiên, có lúc kim loại quý này còn đạt 1.362,6 USD.

Khối lượng giao dịch vàng kỳ hạn COMEX hôm qua vượt 576.850 hợp đồng với 57,7 triệu ounce vàng đạt tổng giá trị 76,3 tỷ USD, mức cao thứ 2 trong lịch sử.

Nhu cầu vàng miếng và vàng thỏi của các nhà buôn vàng ở London cũng gia tăng mạnh trong ngày đất nước này trưng cầu dân ý.

"Brexit đã làm lợi cho giá vàng. Trong những tình huống này vàng là nơi trú ẩn của mọi người", Marie Owens Thomsen, kinh tế trưởng của Quỹ quản lý tài sản Indosuez nói. "Khi Anh đã quyết định rời EU thì tôi tin chắc mốc 1.350-1.360 không khó. Do đó, thậm chí mục tiêu 1.400 USD cũng có thể nghĩ tới", vị này nói.

Sự ra đi của nước Anh đã khiến thị trường tài chính toàn cầu hỗn loạn trong ngày hôm qua. Thị trường chứng khoán thế giới cũng mất 2.000 tỷ USD trong khi các chỉ số lao dốc xuống mức thấp nhất trong 31 năm.

Với sự kiện mang tính lịch sử này của EU, nhiều giới chuyên gia cho rằng nó sẽ ảnh hưởng tới khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Amanda van Dyke, người điều hành quỹ của Peterhouse Asset Management nói: "Đồng đôla đang tăng cao và Fed sẽ không thể để nó tăng giá tiếp tục thêm nên có thể họ sẽ không thể đẩy lãi suất".

Chuyên đề