Giá vàng tăng vọt

Mỗi ounce vàng tăng gần 40 USD lên đỉnh một tháng hôm qua (9/4) sau khi Fed công bố gói hỗ trợ 2.300 tỷ USD.
Nhân viên sắp xếp vàng thỏi tại một nhà máy ở Vienna (Áo). Ảnh: Reuters.
Nhân viên sắp xếp vàng thỏi tại một nhà máy ở Vienna (Áo). Ảnh: Reuters.

Chốt phiên 9/4, giá vàng tăng 39 USD lên 1.685 USD một ounce – cao nhất kể từ ngày 9/3. Tổng cộng tuần này, kim loại quý đã tăng 4,2%.

Giá hôm qua tăng vọt sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố gói kích thích khổng lồ nhằm xoa dịu tác động kinh tế từ đại dịch. Theo đó, cơ quan này sẽ tung ra 2.300 tỷ USD hỗ trợ các chính quyền địa phương và doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Mỹ. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng mọi công cụ cho đến khi kinh tế Mỹ bắt đầu phục hồi toàn diện.

"Giá vàng tăng do gói kích thích tiền tệ của Fed sau này có thể khiến lạm phát tăng tốc đột ngột", Tai Wong – Giám đốc Giao dịch Kim loại quý tại BMO giải thích.

Các số liệu gần đây cho thấy số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong 3 tuần qua đã vượt 15 triệu. Các biện pháp phong tỏa đã khiến kinh tế Mỹ gần như chững lại. Đến nay, nước này vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới, với hơn 460.000 ca mắc Covid-19.

"Tác động kinh tế của đại dịch có thể gây sức ép lên các thị trường trong thời gian rất dài, kể cả khi đại dịch bị đẩy lùi. Vàng vì thế sẽ hưởng lợi từ chính sách kích thích tiền tệ kỷ lục của các ngân hàng trung ương", các nhà phân tích tại Commerzbank nhận xét.

Theo số liệu từ Hiệp hội Vàng Thế giới, dự trữ tại các quỹ ETF vàng tháng 3 đã lên kỷ lục 3.185 tấn, tương đương 165 tỷ USD. Hoạt động tại các thị trường vàng vật chất lớn trên thế giới tuần này đi xuống, do các lệnh phong tỏa khiến nguồn cung bị thắt chặt.

Hôm nay, nhiều thị trường sẽ đóng cửa nghỉ Ngày thứ sáu Tuần thánh (Good Friday).

Chuyên đề