Giá vàng tăng nhẹ phiên cuối tuần

Chốt phiên Mỹ hôm qua, giá mỗi ounce nhích thêm 3 USD lên 1.191 USD, nhưng vẫn không đủ giúp vàng duy trì đà tăng suốt 5 tuần qua.

Quy đổi ra tiền Việt, giá này tương đương 32,5 triệu đồng một lượng (chưa tính thuế, phí, gia công). Thị trường châu Á sáng nay đóng cửa. Các doanh nghiệp vàng trong nước cũng vẫn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Mức giá trước khi nghỉ Tết xoay quanh 36,75-36,90 triệu đồng, tức cao hơn giá thế giới 4,2 triệu đến 4,4 triệu đồng mỗi lượng.

Phiên hôm qua, có lúc giá giao ngay xuống đáy 2 tuần tại 1.181 USD một ounce, do đồng đôla mạnh và áp lực bán trước kỷ nghỉ Tết Nguyên đán tại châu Á. Giá sau đó hồi phục nhẹ trong phiên Mỹ, chốt tại 1.191 USD một ounce. Nguyên nhân là chứng khoán Mỹ và lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 2 hôm qua giảm 0,1% xuống 1.188 USD một ounce.

Bob Haberkorn - chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures cho rằng sức tăng trên chỉ là ngắn hạn. "Tuần tới, chúng ta sẽ có thông tin từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và báo cáo việc làm tháng 1", ông cho biết. Hamza Khan - nhà phân tích tại ING cũng đồng tình với quan điểm trên: “Đồng đôla đang ảnh hưởng lớn đến vàng, đó mới là yếu tố chính thúc đẩy thị trường hiện tại”.

Tổng cộng cả tuần, vàng đã mất gần 2% - tuần giảm đầu tiên từ cuối tháng 12/2016. "Sự kết hợp của nhiều yếu tố, như đồng đôla mạnh, giao dịch yếu trước Tết Nguyên đán và những tuần nghỉ lễ dài đã gây sức ép lên thị trường. Phần lớn thị trường châu Á nghỉ giao dịch trong dịp này, tạo cơ hội tốt để nhiều người bán khống vàng. Lực mua hiện rất yếu", Ronald Leung - trưởng bộ phận giao dịch tại Lee Cheong Gold Dealers tại Hong Kong (Trung Quốc) nhận xét.

Nhiều nhà đầu tư khác cũng chung nhận định tuần nghỉ lễ tại nhiều nước châu Á sẽ khiến thị trường trầm lắng. Theo nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao tại Reuters, giá vàng giao ngay có thể phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1.182 USD một ounce để xuống ngưỡng dưới là 1.171 USD.

Chuyên đề