Giá vàng tăng nhẹ chờ tin người kế nhiệm chủ tịch Fed

Thị trường vàng thế giới chốt phiên Mỹ tối qua tăng khoảng 2 USD sau khi vừa có một phiên đi lên trước đó.

Giá vàng chốt phiên 2/11 tăng nhẹ do đồng đôla Mỹ giảm trong bối cảnh giới đầu tư đánh giá tác động của việc Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) nâng lãi suất lần đầu tiên trong vòng 10 năm, và ứng viên sẽ được Tổng thống Donald Trump chỉ định cho chức Chủ tịch Cục dự trữ liên bang - Fed.

Giới đầu tư kỳ vọng Thống đốc Fed Jerome Powell sẽ được chính thức đề cử làm Chủ tịch Fed tiếp theo. Ông Powell được đánh giá có quan điểm “diều hâu”, tức chỉ tăng lãi suất khi xác nhận lạm phát tăng ổn định.

Theo đó, thị trường vàng đã có lực hỗ trợ và đi lên. Chốt phiên Mỹ tối qua, giá giao ngay tăng khoảng 2 USD, dao động quanh 1.275,5 USD. Các hợp đồng giao tháng 12 cũng chốt ngày quanh 1.277,7 USD, tăng khoảng một USD so với phiên liền trước.

Giá vàng đi lên nhẹ. Ảnh:PV.

Sang phiên giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á, giá tiếp tục đi lên nhẹ. Tính đến 8h40, giờ Hà Nội, mỗi ounce dao động quanh 1.277 USD, tăng 2 USD so với mở cửa.

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 35,02 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá mở cửa của vàng miếng trong nước xoay quanh 36,52 - 36,60 triệu đồng, tức cao hơn giá thế giới khoảng 1,6 triệu đồng mỗi lượng.

Về mặt kỹ thuật, giá vàng tương lai đóng cửa ở mức thấp nhưng nhìn chung vẫn không chịu áp lực giảm trong ngắn hạn. Mức kháng cự vững chắc của vàng là 1.300 USD và hỗ trợ lâu dài là 1.262 USD.

Hiện nay đà tăng giá của vàng chịu sức ép từ tuyên bố của Fed khi đã truyền đi thông điệp rằng đà tăng trưởng mạnh của kinh tế Mỹ sẽ là cơ sở cho một đợt tăng lãi suất vào tháng 12. Thời gian qua, khả năng cơ quan này tăng lãi suất vào cuối năm đã đè nặng lên thị trường vàng, khiến kim loại quý giảm dần và rời khỏi mức đỉnh gần 1.360 USD mỗi ounce thiết lập trong tháng 9.

Bên cạnh đó, giới chuyên gia cho rằng, kế hoạch cải cách thuế của Trump có thể cũng tác động mạnh tới giá vàng. Việc Thượng viện Mỹ thông qua kế hoạch ngân sách Liên bang đã mở đường cho việc thực hiện kế hoạch cải cách thuế của Tổng thống Mỹ. Nếu kế hoạch này được thực hiện thành công, sẽ đẩy USD tăng mạnh, qua đó tác động tiêu cực đến giá vàng.

Chuyên đề