Giá vàng tăng giảm nhiều chiều

Tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư chờ đợi cuộc họp chính sách của FOMC tuần này đã khiến giá vàng khó xác định xu hướng trong phiên mở cửa sáng nay tại thị trường châu Á.

Theo đó, lúc 7h40, giờ Hà Nội, giá giao ngay tăng gần 2 USD, lên sát 1.312 USD mỗi ounce. Nhưng nửa tiếng sau đó, giá quay đầu giảm lại, về sát mức chốt ngày cuối tuần, dao động 1.310 USD một ounce. Mức giá này tương đương 35,28 triệu đồng một lượng. Trong khi đó, thị trường trong nước mở cửa phiên hôm nay niêm yết quanh 36,08-36,15 triệu đồng, cao hơn giá thế giới lần lượt 800.000 và 870.000 đồng.

Giá vàng trong nước ngày càng cao hơn thế giới. Ảnh: PV.

Các nhà phân tích cho rằng, giá vàng tuần này sẽ chịu áp lực giảm do chỉ số đồng USD khả năng đi lên, nhất là sau báo cáo chỉ số tiêu dùng CPI của Mỹ khả quan. Điều này làm tăng kỳ vọng Cục dự trữ liên bang - Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tới.

Trong phiên cuối tuần trước, giá vàng giao ngay giảm khoảng 4 USD khi chốt ngày, xuống đứng ở mức thấp nhất hai tuần, nguyên nhân chủ yếu do chịu ảnh hưởng của báo cáo chỉ số CPI Mỹ tăng tốt.

Tuy nhiên, cũng có một số chuyên gia cho rằng, hiện nay các thông tin kinh tế chưa đủ để Fed tăng lãi suất nên khả năng vàng sẽ tăng sau cuộc họp. Theo đó, KC Chang, chuyên gia kinh tế cao cấp của IHS Global Insights phân tích, có thể giá vàng sẽ xuống dưới 1.300 USD trước cuộc họp FOMC, và sau đó giá sẽ bật tăng trở lại sau cuộc họp. "Bởi hiện nay không có đủ dữ liệu về lạm phát cũng như thị trường lao động để thúc đẩy Fed tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách này", ông nhìn nhận.

Ngoài ra, Nick Exarhos, chuyên gia kinh tế cao cấp của CIBC World Markets cho rằng, không chỉ Fed chưa có đủ dữ liệu để hỗ trợ một động thái tăng lãi suất trong tháng 9 này mà các ngân hàng trung ương khác trên thế giới cũng khó có những quyết định cụ thể vì các số liệu thống kê gần đây của họ khá yếu. Do vậy, vàng vẫn có cơ hội tăng.

Chuyên đề