Giá vàng tăng giảm nhiều chiều

Giảm hơn 5 USD khi chốt phiên Mỹ tối qua do ảnh hưởng bởi lực chốt lời, giá vàng thế giới lại quay đầu tăng gần 4 USD trong phiên Á sáng nay.

Thị trường xuất hiện lực chốt lời nhẹ sau khi giá lên mức cao do Mỹ quyết định giữ nguyên lãi suất, khiến vàng đi xuống. Cộng với việc giá dầu thô hạ còn quanh 41 USD một thùng đã đẩy giá vàng đi xuống. Theo đó, mỗi ounce vàng chốt phiên New York tối qua giảm hơn 5 USD, xuống 1.334,6 USD.

Giá vàng trong nước bán ra cao hơn thế giới gần 700.000 đồng một lượng.

Tuy nhiên, bước sang phiên giao dịch châu Á sáng nay, thị trường vàng đã quay đầu tăng nhẹ do đồng USD suy yếu. Lúc 8h, giờ Hà Nội, mỗi ounce lên 1.337,9 USD, tăng khoảng 4 USD so với mở cửa.

Quy đổi tiền Việt, mỗi lượng vàng thế giới khoảng 36,02 triệu đồng. Với mức giá mở cửa hôm nay chỉ quanh 36,60-36,68 triệu, vàng trong nước tiếp tục cao hơn thế giới và khoảng cách được nới rộng lên 580.000 đến 660.000 đồng.

Các nhà đầu tư vẫn còn tập trung vào kết quả cuộc họp 2 ngày vừa diễn ra của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) với quyết định không tăng lãi suất. Do đó, vàng vẫn đang được hưởng lợi khi sự kỳ vọng tăng lãi suất vào tháng 9 tới cũng trở nên yếu dần trước nhiều thông tin kinh tế không mấy sáng sủa được công bố thời gian gần đây.

Hiện thị trường đang hướng đến kết quả cuộc họp của Ngân hàng Nhật Bản - BOJ diễn ra từ thứ Năm và kết thúc vào thứ Sáu. Cuộc họp này được dự kiến là BOJ sẽ công bố một số phương án của gói kích thích kinh tế mới và có nhiều tác động đến hướng đi của vàng.

Thời gian tới chắc chắn sẽ có nhiều gói kích thích kinh tế và các chính sách thu hút đầu tư được triển khai tại nhiều nền kinh tế trên thế giới. Và khi nó được triển khai sẽ gia tăng sức hấp dẫn nhà đầu tư vào các tài sản rủi ro như chứng khoán, khai khoáng.

Về mặt phân tích kỹ thuật, giá vàng giao tương lai vẫn đóng cửa ở mức cao nên kim loại quý sẽ có lợi thế trong ngắn hạn. Mức kháng cự vững chắc của vàng là 1.350 USD, còn hỗ trợ lâu dài là 1.300 USD.

Chuyên đề