Giá vàng rơi mạnh đầu ngày

Vừa mở cửa đầu tuần, vàng giao ngay giảm hơn chục đôla, trái ngược với những dự báo của giới chuyên gia về khả năng kim loại quý này sẽ tiếp tục tăng trong tuần bầu cử Tổng thống Mỹ.

Giá vàng được giới đầu tư và chuyên gia nhận định sẽ tăng trong tuần cao điểm bầu cử Tổng thống Mỹ.

Mỗi ounce vàng đã rơi một mạch từ 1.304 USD xuống 1.292 USD ngay khi mở cửa đầu phiên Á sáng nay. Sau đó giá tiếp tục đi xuống dưới vùng 1.290 rồi lần lượt nhích nhẹ trở lại mức 1.291 USD (lúc 7h35, giờ Hà Nội). Trong khi đó, vàng miếng SJC hôm qua đóng cửa ở 36,1 - 36,5 triệu đồng mỗi lượng.

Diễn biến đi xuống này trái ngược với những dự báo và kết quả khảo sát từ các chuyên gia về diễn biến giá trong tuần. Theo cuộc khảo sát Kitco thực hiện, cả giới buôn vàng lẫn các chuyên gia đều tin vào khả năng giá sẽ tăng mạnh trong tuần cao điểm của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, nhất là khi các ứng viên vẫn đuổi bám nhau sát nút theo tỷ lệ thăm dò.

Tuần gần đây, giá vàng có xu hướng tăng tốt hơn sau khi ứng viên Donald Trump giành lại lợi thế nhờ đối thủ Hillary Clinton bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) điều tra. Peter Hug, giám đốc kinh doanh vàng toàn cầu của Kitco nói: "Hillary thắng, giá vàng sẽ giảm nhưng Trump mà làm Tổng thống thì giá lại tăng. Nhưng dù sao tôi vẫn nghĩ bà Hillary thắng cuộc".

Sau cuộc bầu cử Mỹ, những động thái của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ là tâm điểm dù hầu hết nhà đầu tư đều tin rằng họ sẽ tăng lãi suất vào cuối năm. Bob Haberkorn, môi giới hàng hoá cấp cao của RJO Futures dự đoán giá vàng sẽ tăng trong ngày bầu cử và một, hai ngày sau đó. "Tuy nhiên, nếu Trump thắng, không biết những gì ông ấy sẽ làm với Fed đâu. Ông ấy từng nói sẽ sa thải bà Janet Yellen - Chủ tịch Fed", Bob bình luận.

Chuyên đề