Giá vàng loay hoay tìm hướng đi

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á, mỗi ounce giảm khoảng một USD sau đó thì quay đầu tăng lại.
Giá bán vàng trong nước cao hơn thế giới trên dưới 500.000 đồng.
Giá bán vàng trong nước cao hơn thế giới trên dưới 500.000 đồng.

Nguyên nhân chủ yếu khiến giá vàng lình xình và chưa xác định rõ hướng đi là do thị trường vẫn đang chờ đợi thông tin cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ - Fed vào tháng 9 này liên quan đến việc có tăng lãi suất hay không.

Theo đó, ngay khi mở cửa, mỗi ounce vàng giao ngay giảm nhẹ khoảng một USD, xuống dưới 1.327 USD. Đến 8h (giờ Hà Nội), mỗi ounce phục hồi lại mức tương đương, lên 1.328 USD.

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 35,75 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá mở cửa ngày hôm nay của vàng miếng trong nước xoay quanh 36,23-36,30 triệu đồng. Như vậy, khoảng chênh giữa giá vàng nội và ngoại dao động quanh 480.000 đồng đến 550.000 đồng.

So với đầu năm, giá kim loại quý hiện cao hơn khoảng 266 USD (tương đương 7,1 triệu đồng mỗi lượng). Theo các chuyên gia, nhu cầu vàng sẽ gia tăng trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi chưa vững chắc.

Ngoài ra, theo khảo sát của Kitco, các nhà phân tích cho rằng giá vàng tiếp tục chịu áp lực trong ngắn hạn. Tuần này, 15 nhà phân tích và thương nhân, ngân hàng... đã tham gia vào cuộc khảo sát, trong đó khoảng 46% dự đoán giá sẽ thấp hơn trong tuần tới, 27% nghĩ giá giảm và phần còn lại trung lập.

Ngược lại, cuộc khảo sát trực tuyến với 664 nhà đầu tư lẻ trên Main Street, có 438 người (tương đương 66%) dự đoán giá tăng; 136 người tham gia tức khoảng 20%, kỳ vọng giá thấp hơn và số còn lại là trung tính. 

Chuyên đề