Giá vàng lên mức cao nhất hai tuần

Trong khi đồng đôla giảm xuống thì giá vàng lại tiếp tục đi lên và chốt phiên Mỹ tối qua ở mức 1.1.293 USD.

Đồng USD trượt dốc trong ngày hôm qua, sau khi cuộc họp của Uỷ ban thị trường mở - FOMC kết thúc nhưng các thành viên chưa có sự thống nhất về việc tăng lãi suất 0,25% vào tháng 12 tới. Đây được xem là nhân tố chính hỗ trợ đắc lực cho giá vàng đi lên.

Giá vàng tăng do USD giảm. Ảnh: PV.

Theo đó, chốt phiên giao dịch tại New York ngày 12/10, giá giao ngay lên 1.293 USD - mức cao nhất hai tuần qua, tức tăng khoảng hai USD so với phiên liền trước. Trong khi đó, các hợp đồng giao tháng 12 chốt ngày cũng tăng khoảng 6,1 USD, lên 1.295 USD.

Đà tăng tiếp tục trong phiên giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á. Tính đến 8h20, giờ Hà Nội, mỗi ounce có giá 1.294,4 USD, tăng khoảng hai USD so với mở cửa.

Căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 35,52 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá mở cửa của vàng miếng trong nước xoay quanh 36,52 - 36,60 triệu đồng, tức cao hơn thế giới khoảng 1,1 triệu đồng.

Thị trường nhận thấy có sự bất đồng giữa các thành viên FOMC về lạm phát và triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ. Điều này sẽ khiến cho Cục dự trữ Liên bang - Fed khó tăng lãi suất như kỳ vọng nên đồng USD bị sức ép giảm, trong khi vàng được hưởng lợi.

Cùng với sự đi lên của vàng, giá bạc giao tháng 12 cũng tăng 0,112 USD lên 17,245 USD mỗi ounce.

Chuyên đề