Giá vàng lao dốc mạnh từ đỉnh 3,5 tháng

Từ mức 1.263,8 USD, giá vàng rơi một mạch xuống 1.251 USD do thị trường và giới đầu tư đang rất ngóng chờ bài phát biểu hôm nay của Trump với những chi tiết về kế hoạch cắt giảm thuế.
Giá vàng hôm qua từng vượt 1.263 USD. Ảnh:Telegraph.
Giá vàng hôm qua từng vượt 1.263 USD. Ảnh:Telegraph.

Chốt phiên Mỹ hôm qua, mỗi ounce vàng chỉ giảm 0,1% so với phiên trước đó. Tuy nhiên, gần cuối phiên ghi nhận một đợt lao dốc mạnh từ đỉnh 3,5 tháng (1.263,8 USD) xuống 1.251 USD. Trong khi đó, vàng kỳ hạn lại tăng nhẹ 0,04% lên 1.258,8 USD.

Trong nước, vàng miếng SJC liên tục giảm nhẹ hôm qua và đóng cửa ở 36,82 - 36,9 triệu đồng mỗi lượng.

Lý do giá vàng đảo chiều là hôm nay Tổng thống Donald Trump sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ và một trong những nội dung được nhiều người chờ đợi là kế hoạch chi tiết cho cam kết cắt giảm thuế.

"Những gì ông ấy công bố chắc chắn sẽ quan trọng với giá vàng. Ví dụ, nếu ông ta tuyên bố nới lỏng chính sách vĩ mô, lạm phát có thể tăng cao và điều này giúp các nhà đầu tư tìm đến vàng nhiều hơn", Jens Pederson - chuyên gia của Ngân hàng Danske nói. "Tuy nhiên, mức điều chỉnh thuế, đặc biệt là thuế nhập khẩu, có thể đẩy đồng đôla tăng cao và điều này lại là tiêu cực với vàng. Thế nhưng, những phát biểu của ông ấy về chính sách ngoại giao cũng có thể tạo ra một vài bất ổn về địa chính trị nào đó, và điều này lại là hỗ trợ cho kim loại quý".

Sau khi ông Trump cho biết sẽ xây dựng một gói ngân sách để đẩy mạnh chi tiêu cho quốc phòng, giá vàng đã tăng lên mức cao nhất 3,5 tháng.

Ngoài chờ đợi thông tin từ Trump, giới chuyên gia còn kỳ vọng những gay cấn sẽ còn tiếp tục trước cuộc bầu cử ở Hà Lan, Pháp và Đức có thể đẩy giá vàng tiến xa hơn. Tuy nhiên, nỗi ám ảnh Fed tăng lãi suất vẫn không thể chối bỏ. 

Chuyên đề