Giá vàng giảm mạnh

Chốt phiên Mỹ ngày 1/3, mỗi ounce giảm gần 7 USD và rẻ hơn giá vàng tại Việt Nam khoảng 500.000 đồng mỗi lượng.
Động thái chốt lời của nhà đầu tư khiến giá vàng sụt giảm.
Động thái chốt lời của nhà đầu tư khiến giá vàng sụt giảm.

Động thái chốt lời xuất hiện trên thị trường đã gây áp lực cho giá vàng. Ngoài ra, hôm qua, thị trường chứng khoán Mỹ và chỉ số đồng USD đều tăng cũng là yếu tố tác động tiêu cực đến thị trường vàng. Theo đó, chốt ngày 1/3, mỗi ounce giao ngay giảm khoảng 7 USD, tương đương mất gần 190.000 đồng, xuống sát 1.232 USD.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng - PMI của Trung Quốc được công bố hôm thứ Ba đứng ở 49 điểm - mức thấp nhất trong vòng 4 năm. Điều này đã dấy lên lo ngại Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ thực hiện nới lỏng chính sách tiền tệ. Và ngày hôm qua, cơ quan này đã có động thái đầu tiên là giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng. Đây cũng là những nhân tố thúc đẩy thị trường chứng khoán châu Á tăng giá, đồng thời bất lợi cho thị trường vàng.

Do đó, đà giảm của giá kim loại quý tiếp tục lan sang phiên giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á. Tính đến 7h50, giờ Hà Nội, mỗi ounce mất thêm 3 USD, xuống sát 1.229 USD.

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 33,09 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá mở cửa ngày hôm nay của vàng miếng trong nước xoay quanh 33,50-33,60 triệu đồng. Như vậy, khoảng chênh giữa giá vàng nội và ngoại dao động quanh 500.000 đồng.

Tuy khởi đầu tháng mới, giá đi xuống, nhưng trong tháng 2 vừa qua, mỗi ounce vàng đã tăng tới 10,6% - mức tăng mạnh nhất của một tháng trong vòng 4 năm gần đây. Còn tính từ đầu năm 2016, vàng đã phục hồi khoảng 16%, điều này cho thấy nó đã tái lập vai trò là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư khi chứng khoán và nền kinh tế toàn cầu đi xuống.

Về mặt phân tích kỹ thuật, giá vàng vẫn có lợi thế gia tăng. Mức kháng cự vững chắc của vàng là 1.263,9 USD, còn mức hỗ trợ lâu dài là 1.216,3 USD.

Chuyên đề