Giá vàng có thể vượt 1.400 USD/ounce nếu chiến tranh thương mại xảy ra

(BĐT) - Theo ông Rick Rule, Giám đốc điều hành của Sprott U.S. Holdings Inc., giá vàng thế giới sẽ tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 năm qua nếu một cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu nổ ra.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Ông Rule - một nhà đầu tư vàng kỳ cựu với 40 năm tham gia thị trường - cho biết giá vàng có thể vượt mức 1.400 USD/ounce vào năm 2018 do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang khiến các nhà đầu tư tìm đến vàng như tài sàn trú ẩn. Bên cạnh đó, ông Rule cho rằng thị trường giá tăng kéo dài 3 thập kỷ của trái phiếu chính phủ đã gần tới hồi kết cũng sẽ tạo điều kiện giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung xảy ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp lệnh thuế nhập khẩu đối với nhôm và thép, và đưa ra một số hạn chế đối với đầu tư từ Trung Quốc. Nền kinh tế hàng đầu châu Á cũng đã có hành động trả đũa thông qua việc áp thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng của Mỹ. Nếu xảy ra, cuộc chiến tranh thương mại có thể sẽ làm giảm mạnh nhu cầu đối với tài sản Mỹ, trong khi thâm hụt ngân sách nước này gia tăng. Giới đầu tư quốc tế sẽ không muốn mua vào trái phiếu Mỹ khi đồng USD sụt giảm.

Ông Rule cho biết, với 40 năm kinh nghiệm tham gia thị trường vàng của ông, yếu tố quyết định quan trọng nhất đối với giá vàng chính là sự tin tưởng của thị trường quốc tế đối với đồng USD, và đặc biệt là trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm. “Việc Mỹ có vẻ như sắp tham gia vào một cuộc chiến tranh thương mại mà không bên nào được lợi lộc gì, ngay cả đối với Mỹ, đang khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy bi quan”, ông Rule nhận định.

Theo ông Rule, nợ công gia tăng của Mỹ sẽ góp phần làm lo ngại hơn về sức mua trong dài hạn của đồng USD. Ngoài ra, đà tăng trong thu nhập và tiết kiệm tại châu Á – khu vực có xu hướng tích trữ vàng – cũng sẽ đẩy giá vàng đi lên.

Mặc dù vậy, quá trình đàm phán giải tỏa căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể khiến giá vàng mất đà tăng. Hôm thứ Hai vừa qua, Trung Quốc đã kêu gọi đàm phán để ngăn chặn tổn thất lớn trong quan hệ so phương với Mỹ, và nhắc lại lập trưởng giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại. Trong khi đó, kế hoạch cải tổ thuế của Mỹ được phê chuẩn vào tháng 12 năm ngoái có thể tạo ra nhiều kích thích cho nền kinh tế Mỹ và hạn chế tác động của thâm hụt ngân sách.

Ngân hàng PNP Paribas dự báo giá vàng vào cuối năm nay có thể thấp hơn thời điểm đầu năm, do tác động từ việc tăng lãi suất của Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED). Trong khi, công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit dự báo giá vàng sẽ giảm xuống còn 1.200 USD/ounce vào cuối năm 2018. 

Chuyên đề