Giá vàng chốt tuần tăng thứ 3 liên tiếp

Nhờ sự đi xuống của đồng đôla, giá vàng tiếp tục được hỗ trợ và chốt tuần này ở 1.197,9 USD - ngay sát đỉnh của 7 tuần.

Phiên giao dịch vàng giao ngay của Mỹ đã khép lại một tuần tăng điểm thứ ba liên tiếp với mức giá chốt ngày ở 1.197,9 USD - tăng 0,2% so với phiên trước đó và tăng 2,1% trong cả tuần. Trong khi đó, vàng giao ngay lại giảm 0,3% khi chốt tuần ở 1.196,2 USD mỗi ounce. Quy đổi ra tiền Việt theo tỷ giá ngân hàng, giá vàng quốc tế (chưa gồm thuế, phí gia công) khoảng 32,65 triệu đồng.

Giá vàng trong nước tuần qua tăng không theo thế giới. Ảnh:Q.Đ.

Trong nước, giá vàng miếng SJC mở cửa sáng nay hầu như không đổi so với phiên trước đó. Mỗi lượng vàng được Công ty Vàng bạc đá quý DOJI mua bán ở 36,52 - 36,62 triệu đồng. Tương tự, tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), giá vàng đang giao dịch ở 36,45 - 36,76 triệu đồng mỗi lượng. Như vậy, chênh lệch giá giữa vàng nội và ngoại vẫn ở khoảng trên dưới 4 triệu đồng mỗi lượng.

Đồng đôla đi xuống, lợi tức trái phiếu Kho bạc của Mỹ giảm là những lý do giúp kim loại quý này tăng trở lại trong phiên cuối tuần. Tính từ giữa tháng 12, giá vàng đã tăng 6,5% sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chưa đưa thêm bất cứ một kế hoạch cụ thể nào về chính sách cắt giảm thuế và tăng chi tiêu Chính phủ cho nước Mỹ. Jonathan Butler - chuyên gia của Mitsubishi cho rằng với mức giá hiện nay của vàng, vẫn "có cửa" để thu lời. "Những chính sách kinh tế của Trump, đặc biệt trong việc cắt giảm thuế với doanh nghiệp, có thể giúp tăng giá trị cổ phiếu", ông nói.

Hầu hết các nhà đầu tư vẫn đang kỳ vọng nhiều vào những gì sẽ công bố về nội các của Trump hôm 20/1. Và những thông tin này sẽ tác động không nhỏ tới giá vàng.

Các doanh nghiệp vàng trong nước thì đánh giá tuần vừa qua thị trường giao dịch tiếp tục yên ắng do giá điều chỉnh tăng rất nhẹ bất chấp đà leo thang của quốc tế. Tuy nhiên, một diễn biến mới trong tuần qua là thị trường ghi nhận xu hướng mua bán khác nhau của các miền Bắc - Trung - Nam. Trong khi nhà đầu tư tại miền Bắc thiên về động thái bán ra thì nhu cầu mua vào chiếm chủ đạo tại thị trường phía Nam. Còn ở Miền Trung hầu hết các phát sinh mang tính nhỏ lẻ theo nhu cầu thực tế.

Tỷ giá USD/VND sáng nay được duy trì ở 22.535 - 22.605 đồng.

Chuyên đề