Giá vàng chốt trên 1.400 USD/oz, tăng hơn 4% cả tuần

Sau một thời gian khá dài bị giới đầu tư toàn cầu “hờ hững”, vàng bất ngờ được ưa thích trở lại trong tuần này...
Tuần này, giá vàng giao tháng 8 tăng 4,1%, đánh dấu tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2016 - Ảnh: MarketWatch.
Tuần này, giá vàng giao tháng 8 tăng 4,1%, đánh dấu tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2016 - Ảnh: MarketWatch.

Sau một thời gian khá dài bị giới đầu tư toàn cầu "hờ hững", vàng bất ngờ được ưa thích trở lại trong tuần này.

Lần đầu tiên kể từ năm 2013, giá vàng vượt qua ngưỡng 1.400 USD/oz. Theo hãng tin Bloomberg, không khó để tìm ra lý do cho đợt tăng bùng nổ này của giá vàng. Đó là quan điểm trở nên mềm mỏng của các ngân hàng trung ương, yếu tố kỹ thuật, lợi suất trái phiếu giảm, và nguy cơ xảy ra xung đột quân sự giữa Mỹ và Iran ở vùng Vịnh.

"Đã có một sự thay đổi kịch tính trong tâm lý thị trường", Chủ tịch Adrian Day của công ty quản lý tài sản Adrian Day Asset Management nhận định.

Trong một báo cáo ra hôm thứ Năm, Citigroup nhận định sự hưng phấn hiện nay đối với vàng là hoàn toàn có cơ sở, đồng thời dự báo giá vàng có khả năng lên 1.500-1.600 USD/oz trong 12 tháng tới trong trường hợp kịch bản lạc quan.

Các chiến lược gia của ANZ cũng đồng tình với quan điểm này. Một báo cáo ra ngày thứ Sáu của ANZ nói giá vàng đang có "mức độ phù hợp cao" cho những ai muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Tuy nhiên, một số chuyên gia nhấn mạnh rằng một rủi ro đối với giá vàng là trường hợp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) không cắt giảm lãi suất như thị trường kỳ vọng.

Tuần này, giá vàng giao tháng 8 tăng 4,1%, đánh dấu tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2016. Một dấu hiệu tích cực là giá vàng đã giữ được mốc 1.400 USD/oz khi chốt phiên giao dịch ngày thứ Sáu tại thị trường New York.

Trong phiên này, giá vàng có lúc chịu áp lực giảm và tuột khỏi mốc 1.400 USD/oz do đồng USD hồi phục sau khi có thống kê cho thấy doanh số bán nhà đã qua sử dụng ở Mỹ vượt dự báo và căng thẳng Mỹ-Iran dịu đi đôi chút. Tuy nhiên, mốc giá quan trọng đã được khôi phục khi đóng cửa phiên.

"Khi thị trường đã tăng mạnh như trong mấy ngày qua, thì khả năng giảm sẽ tăng lên. Tuy nhiên, xu hướng tăng vẫn đang duy trì", chiến lược gia Bob Haberkorn thuộc RJO Futures nhận xét.

Mở cửa phiên giao dịch sáng thứ Bảy, giá vàng trong nước đồng loạt tăng lên gần 39 triệu đồng/lượng, sau khi tuột khỏi mốc này vào chiều qua.

Lúc hơn 9h, giá vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội theo niêm yết của Tập đoàn DOJI là 38,6 triệu đồng/lượng (mua vào) và 38,9 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng khoảng 400.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều qua.

Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 38,65 triệu đồng/lượng và 38,9 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán.

Sáng qua, giá vàng trong nước vượt 39 triệu đồng/lượng, cao nhất trong 6 năm. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC bán lẻ đang thấp hơn khoảng 400.000 đồng/lượng.

Tuần này, giá vàng miếng tăng 1,4 triệu đồng/lượng nhờ lực hỗ trợ mạnh từ giá vàng quốc tế. Nếu tính từ đầu tháng, giá vàng miếng đã tăng khoảng 2,5 triệu đồng/lượng.

Chuyên đề